Ngày 3/12, các ca sĩ giành giải cuộc thi Hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc 2023: Trần Quốc Đạt (giải Nhất bảng B); Nguyễn Hà My (giải Nhất bảng B); Trần Quang Cảnh (giải Nhất bảng A) có buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ về hành trình chinh phục giải thưởng. Tham dự còn có NSND Quang Thọ và NSND Quốc Hưng - hai giám khảo của cuộc thi.

Lý giải những thắc mắc khi giải thưởng Thính phòng ở Bảng B có tới 3 giải Nhất, NSND Quốc Hưng cho biết, lâu rồi không có cuộc thi thính phòng nên sinh viên, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật, nhà hát, trường có thời gian tích lũy những tác phẩm để mang đi thi. 

z4940390289528 5d41c0d36d98f0932176ed3b7aa14aea.jpg
NSND Quốc Hưng.

“Trước đây cuộc thi thu hút ít thí sinh, giờ có hơn 4 năm tích lũy, số bài các em học kỹ nên bảng B nhiều người đăng ký hơn. Nhiều thí sinh chín muồi về giọng hát, tư duy, ngấm các tác phẩm. Vì các em lọt vào vòng 2 tài năng, chất lượng đồng đều gây khó cho Ban giám khảo. Nói đúng hơn là chúng tôi phải soi thật kỹ, nhận xét chi tiết, tìm lỗi để xác định giải thưởng Nhất, Nhì, Ba. Cuộc thi năm nay chất lượng thí sinh dòng thính phòng nhạc kịch rất tốt, đây là lần đầu tiên như vậy”, NSND Quốc Hưng chia sẻ.

NSND Quang Thọ cho rằng: “Hội đồng giám khảo có 5 người chấm 60 thí sinh nhưng tự chúng tôi nghĩ có hàng ngàn hàng vạn người chấm lại chúng tôi. Trách nhiệm rất lớn, hội đồng phải xét điểm và tư cách của các em tham gia cuộc thi khắt khe để trao giải xứng đáng”.

NSND Quang Thọ cho biết từng chấm nhiều cuộc thi hát, kể cả nghiệp dư nhưng đây là cuộc thi làm ban giám khảo khó chấm điểm nhất vì trình độ của thí sinh ngang nhau.

z4940389977677 e28d37ca7d4e06e3eb95bcd73d131a47.jpg
NSND Quang Thọ.

“Vì sao có đồng giải Nhất hoặc đồng giải Ba? Bởi mỗi giám khảo chấm riêng nhưng khi cộng điểm lại bằng nhau. Chúng tôi phải xin ý kiến của Ban chỉ đạo và Ban tổ chức cuộc thi rồi quyết định trao 2 giải Nhất nữ bảng B vì các em bằng điểm nhau. Từ cuộc thi cách đây 4 năm đã có đồng giải Nhất nữ và nam cho 1 bảng, vì không thể so sánh giữa giọng nữ cao và nam trầm. Tính chất giọng khác hẳn nhau, giọng nữ có thể trưng trổ nhiều hơn nam, có nhiều điều hấp dẫn hơn. Nên khi thi, đánh giá nữ với nữ, nam và nam và quyết định cuối cùng là Ban tổ chức”, NSND Quang Thọ khẳng định.

1j5a8690.jpg
Ca sĩ Cảnh Trần. 

Trần Quang Cảnh (Cảnh Trần) chia sẻ những tác phẩm khó nhất trong bài thi của mình được viết bằng tiếng Đức, tiếng Anh và Tiếng Việt. 

“Tác phẩm Litanei của Schubert dù ngắn nhưng cần nội lực, cột hơi phải ổn định và rất khoẻ mới thể hiện tốt độ legato của tác phẩm. Tôi phải dành nhiều thời gian để luyện tập cho việc phát âm tiếng Đức, đặt vị trí âm thanh đúng chỗ thì tác phẩm mới ra đúng tâm hồn của tác giả. 

Tác phẩm The trumpet shall sound của G. Handel được viết bằng tiếng Anh cũng rất khó về kỹ thuật, âm vực khá rộng và đặc biệt hơn bản thân tôi phải mở vị trí âm thanh để khán giả nghe rõ được những phụ âm của tiếng Anh vì hát cổ điển rất khó đặt vị trí cho tiếng Anh.

Tác phẩm Côn Đảo của nhạc sĩ Đỗ Nhuận khi hát cổ điển thính phòng điều cần chú ý nhất là phải rõ lời, rõ từng câu chữ để khán giả nghe không bị cứng và hiểu mình muốn truyền tải nội dung cảm xúc ra sao. Đây cũng là một thử thách lớn với tôi”, Cảnh Trần cho hay.

Cảnh Trần - 'Côn Đảo':

Trần Quốc Đạt bày tỏ rất hạnh phúc với kết quả đạt được. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ Quốc Đạt đã nghĩ đến áp lực phải trở thành một nghệ sĩ hát dòng nhạc thính phòng cổ điển và sẽ dành trọn niềm đam mê này trên hành trình hoạt động âm nhạc. 

1j5a8722.jpg
Ca sĩ Trần Quốc Đạt.

“Ước mơ lớn nhất của tôi là được hát cổ điển, cùng các bạn trẻ yêu dòng nhạc này tiếp tục truyền thống, dòng chảy mà những bậc tiền bối, cha chú, thầy cô, anh chị đi trước đã và đang cống hiến hết mình. Được góp một sức nhỏ bé vào điều đó là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của tôi”, Trần Quốc Đạt tâm sự.

Trong khi đó, Nguyễn Hà My cho biết, khi giành chiến thắng, cô không có chút nào thấy tự hào về bản thân mà cảm xúc rõ ràng nhất lúc đó chỉ là “sự biết ơn”.

1j5a8777.jpg
Ca sĩ Hà My.

“Chiến thắng này là thành quả và sự hy sinh của rất nhiều con người thầm lặng phía sau, là gia đình, bạn bè và đặc biệt là những thầy cô trong khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong đó, tôi biết ơn hai người thầy là thạc sĩ Ngọc Định, cô đã hướng dẫn tôi suốt 4 năm hệ đại học và không thể không kể đến thầy Quốc Hưng, người thầy trực tiếp từ khi tôi chính thức theo học hệ Cao học tại Học viện.

Tôi không xem giải thưởng này một thành tích cá nhân mà coi nó là trách nhiệm phải làm gì tiếp theo để xứng đáng với những tình cảm lớn lao mà mình được trao nhận”, Nguyễn Hà My bày tỏ.

Trần Quốc Đạt - Aria 'Di Provenza il mar, il suol' trích trong vở 'La Traviata của Giuseppe Verdi':