Kat Kamalani là tiếp viên hàng không có 5 năm kinh nghiệm tại thành phố Salt Lake của Mỹ. Gần đây, khi đang trong giai đoạn nghỉ thai sản, cô Kamalani bỗng trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với 293.000 người theo dõi trên TikTok, 50.000 người theo dõi trên Instagram, và 33.500 người đăng ký trên YouTube nhờ những tiết lộ về cuộc sống của tiếp viên hàng không mà người ngoài ngành không thể biết. 

Tiếp viên hàng không Kat Kamalani trong cuộc sống đời thường. Ảnh:  Kat Kamalani 

Những chuyến bay “đỏ mắt”

Chia sẻ với Business Insider, cô Kamalani cho hay có thể mất hàng chục năm mới đạt được cuộc sống hào nhoáng mà hầu hết mọi người nghĩ gắn liền với nghề tiếp viên hàng không. 

Nhiều người nghĩ rằng tiếp viên hàng không được trả tiền để đi đến những điểm đến hấp dẫn như Hawaii (Mỹ) hay Paris (Pháp). Nhưng thực tế, với hầu hết nhân viên mới vào nghề, họ phải trải qua những chuyến bay “đỏ mắt”, làm việc vào các ngày nghỉ, bay nhiều chặng ngắn mỗi ngày, và thậm chí làm liên tục trong 15 giờ.

Cô Kamalani tiết lộ, thâm niên chính là yếu tố quyết định mọi thứ đối với tiếp viên hàng không. Họ phải phấn đấu, nỗ lực để đạt được mục tiêu từ những thành phố họ muốn bay tới, khoảng thời gian nghỉ ngơi đến loại máy bay được làm việc. 

Nữ tiếp viên cho biết để đạt được cuộc sống hào nhoáng như trên tại hãng hàng không cô đang làm việc có thể phải mất từ 20 - 30 năm. 

Những tiếp viên hàng không cấp cao là những người có được giờ bay và điểm đến tốt nhất, cùng thời gian quá cảnh lâu hơn. Ngoài ra, họ có thể được nghỉ trong các dịp lễ, trong khi điều này là không thể đối với những tiếp viên cấp dưới. 

Dù được đặt chân tới nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người, nhưng nghề tiếp viên hàng không cũng gắn liền với sự cô đơn. “Bạn được bay tới những nơi tuyệt vời, nhìn ngắm nhiều điều thú vị, nhưng bạn chỉ có một mình. Bạn không có ai bên cạnh để chia sẻ niềm vui”, nữ tiếp viên hàng không nói. 

Nhiệm vụ hàng đầu của tiếp viên hàng không là đảm bảo an toàn cho hành khách. Ảnh: Telegraph

Không chỉ phục vụ đồ ăn, thức uống

Trong một đoạn video chia sẻ trên TikTok, cô Kamalani nói rằng, “được nhận vào trường Harvard còn dễ hơn là trở thành một tiếp viên hàng không”. 

Sau khi trải qua hàng loạt bài kiểm tra và phỏng vấn ban đầu, tiếp viên hàng không sẽ tham gia khóa đào tạo kéo dài 8 tuần với tần suất lên lớp là 6 ngày/tuần và 15 tiếng/ngày. 

Để vượt qua được khóa đào tạo, các tiếp viên hàng không cần phải trả lời được trên 90% câu hỏi được đặt ra.

Nhiều người cho rằng nhiệm vụ chính của tiếp viên hàng không là phục vụ đồ ăn và thức uống cho khách, nhưng thực tế thời gian đào tạo cho việc này chỉ là một ngày và được gọi là “dịch vụ khách hàng”. 

Toàn bộ thời gian còn lại của khóa đào tạo tập trung vào việc dạy cách ứng phó trước những tình huống bất ngờ xảy ra trên máy bay như sơ tán hành khách, hành xử với hành khách say xỉn, đối mặt với khủng bố, dập lửa và sơ cứu. 

“Các tiếp viên hàng không ở trên máy bay không chỉ phục vụ hành khách, mà nhiệm vụ trước tiên là đảm bảo an toàn cho họ”, Kamalani nói. 

Cũng theo cô này, tiếp viên hàng không “có nhiều quyền hạn trên máy bay” như yêu cầu hành khách không lên máy bay, bởi những chuyện xảy ra trên mặt đất hoàn toàn có thể xuất hiện trên độ cao hơn 10.000km. Do đó, nếu cảm thấy không thoải mái với cái gì hoặc ai đó, tiếp viên hàng không có quyền yêu cầu họ không lên máy bay. 

Chưa hết, tiếp viên hàng không cũng có thể mở cửa phòng vệ sinh dù nó đã bị chốt cửa bên trong. Nhưng trường hợp này chỉ xảy ra nếu tiếp viên hàng không cần hỗ trợ y tế cho hành khách, hoặc nhận thấy mối đe dọa an toàn. 

Căn phòng bí mật để tiếp viên hàng không nghỉ ngơi trên những chặng bay đường dài. Ảnh: Express

Đánh giá hành khách

Thời gian đứng ở cửa máy bay để chào đón hành khách cũng là lúc các tiếp viên có nhiệm vụ quan sát để xem ai là người sẽ cần hỗ trợ y tế, hay cần để mắt. 

“Mỗi hành khách lên máy bay, chúng tôi chào họ, đồng thời phân tích họ để phát hiện điều bất thường như ai đó cầm theo chiếc hộp bị rỉ nước, hoặc bốc ra mùi khó chịu”. Kamalani nói rằng trên thực tế, tiếp viên hàng không được đào tạo để phát hiện nạn buôn người. 

Căn phòng bí mật

Theo cô Kamalani, trên các chuyến bay đường dài, tiếp viên hàng không có những căn phòng bí mật để nghỉ ngơi.

"Chúng tôi có chìa khóa để vào bên trong: Hoặc là chúng tôi bò qua cái lỗ nhỏ phía dưới hoặc phía trên hành khách. Trên những chuyến bay đường dài, rất có thể sẽ có tiếp viên hàng không ngủ bên dưới hoặc phía trên bạn", cô Kamalani tiết lộ. 

Ghét bị làm phiền trước khi bay

Theo cô Kamalani, 99% khoảng thời gian trước khi máy bay cất cánh, tiếp viên hàng không sẽ không phục vụ nước uống, chăn đắp, hay tai nghe cho hành khách. Bởi đây là lúc họ phải “kiểm tra một triệu thứ”. Tuy nhiên, khi máy bay đã ở trên không, các tiếp viên sẽ hỗ trợ mọi thứ cho hành khách. 

Trường hợp ngoại lệ được phục vụ trước khi máy bay cất cánh là khi hành khách cần nước để uống thuốc. 

Bên cạnh đó, một vài cử chỉ nhỏ nhưng sẽ giúp hành khách được tiếp viên hàng không đối đãi đặc biệt trên chuyến bay. 

“Nếu bạn đưa cho phi hành đoàn một số thẻ quà tặng giá trị nhỏ, hoặc thanh kẹo, đồ ăn vặt hoặc chiếc bút, tổ bay sẽ hỗ trợ mọi thứ bạn muốn và chăm sóc bạn suốt chuyến bay. Một cử chỉ nhỏ cũng sẽ khiến phi hành đoàn cảm kích, nhất là khi bạn phải bay chặng đường dài và đối phó với những người khó chịu”, cô Kamalani tiết lộ.