– Vấn đề viện phí sau 1
năm “im hơi lặng tiếng” (dự thảo viện phí chính thức ra mắt vào tháng 8/2010 -
PV) lại được xới xáo lên vào những ngày đầu tháng 9/2011. Sau khi bị dư luận
phản ứng gay gắt, lần này, Bộ Y tế đã có sự chuẩn bị kỹ hơn và cũng thể hiện
quyết tâm rất cao trong lần tăng viện phí này.
TIN LIÊN QUAN:
Dự thảo viện phí còn “bất ổn”
Tranh cãi nảy lửa về việc tăng viện phí
Thuê chuyên gia nước ngoài thẩm định viện phí?
Bệnh nhân BHYT cũng 'sốt vó' vì viện phí tăng
Nóng trong tuần: Xôn xao viện phí
Tăng viện phí, lo cho dân nghèo chưa có BHYT
Tăng viện phí, nên hay chưa?
Bộ trưởng "chịu trách nhiệm" khi tăng viện phí
Bộ Y tế muốn được ủng hộ tăng viện phí
Về chủ trương tăng viện phí, Bộ Y tế đã nhận được sự đồng thuận của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành. Tuy nhiên, về cách xây dựng khung giá viện phí mới, hướng giải quyết những bất cập liên quan đến khả năng chi trả của người nghèo, cách đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người dân về chất lượng khám chữa bệnh, y đức sau khi tăng viện phí… vẫn là những bài toán hóc búa đặt ra cho Bộ Y tế.
Vấn đề viện phí sẽ tiếp tục còn được xới xáo trong thời gian tới, khi Bộ Tài chính được đề nghị đóng vai trò quyết định trong việc đưa ra khung giá viện phí mới. VietNamNet tổng kết các ý kiến của diễn đàn này (với những luận điểm lớn đang gây tranh cãi) để bạn đọc tiện theo dõi.
Công khai tài chính BV, nâng cao chất lượng KCB và Y đức
Khi VietNamNet đã mở diễn đàn để đông đảo bạn đọc tham gia góp ý, bày tỏ quan điểm, rất nhiều ý kiến đã gửi về, phân làm một số luồng khác nhau (phản đối - ủng hộ). Số lượng ý kiến phản đối, cho rằng không nên tăng ở thời điểm này chiếm áp đảo (70%). Số còn lại cho rằng nên tăng vì giá cũ đã quá lạc hậu.
Cần công khai minh bạch tài chính các bệnh viện công lập để nhận được sự ủng hộ của người bệnh trong việc tăng viện phí (Ảnh: N.Anh) |
Tuy nhiên, dù phản đối hay ủng hộ thì độc giả vẫn trông
chờ trước khi tăng viện phí, Bộ Y tế cần làm sáng tỏ và công khai minh bạch tình
hình tài chính của các bệnh viện công lập – nơi suốt ngày kêu lỗ (trong khi đã
xé rào thu giá viện phí cao từ lâu).
Ông Lý Ngọc Kính, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Chủ tịch Hội
khoa học Kinh tế Y tế VN cũng khẳng định đây là đòi hỏi chính đáng của người
bệnh và là việc mà Nhà nước phải làm.
“Khi công khai minh bạch, ngành y tế sẽ nhận được sự
ủng hộ từ phía người bệnh”, ông Kính nói.
Trước những vấn đề nhức nhối của ngành như quá tải bệnh viện, y tế cơ sở yếu
kém, y đức xuống cấp, lạm dụng kỹ thuật, giá thuốc cao, các ý kiến của bạn đọc
cũng cho rằng Bộ Y tế cần đưa ra một chương trình hành động cụ thể và cam kết để
người dân yên tâm rằng những vấn đề này sẽ được đẩy lùi khi tăng viện phí. Có
như vậy chính sách viện phí mới sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía dư luận.
Xem xét lại khung giá viện phí mới
Khung giá viện phí mới là một trong những vấn đề chủ chốt gây tranh cãi trong
nội bộ Ban biên soạn chính sách viện phí và gây những phản ứng từ phía dư luận.
So với giá cũ, giá viện phí mới cho thấy có những dịch vụ tăng giá gấp 70 lần,
còn đại đa số là tăng khoảng 20-30 lần.
Mức tăng như vậy là quá cao so với mức trượt giá từ năm
1995 đến nay và dù có lý giải thế nào thì Bộ Y tế cũng khó mà thuyết phục được
người dân về mức giá mới này.
Hệ quả này là điều tất yếu, vì gốc gác của vấn đề là cách làm của Bộ Y tế không
chặt chẽ. Bộ Y tế không đưa ra được cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng viện
phí mới, chỉ hoàn toàn dựa trên báo cáo về giá dịch vụ của các bệnh viện gửi lên
rồi lấy đó làm cơ sở tính toán.
Đại diện BHXH Việt Nam – đơn vị “trả tiền” cho ngành y tế - khẳng định cách làm
này là thiếu khách quan vì một người đi bán hàng thì không thể là người đưa ra
giá hàng hóa một cách khách quan, công bằng được.
Vì thế, sau rất nhiều tranh cãi và nhiều lần sửa đổi, giá viện phí mới đã hạ
xuống. Tuy nhiên, hiện BHXH Việt Nam đang đề xuất giao khâu xây dựng khung giá
và thẩm định khung giá này cho Bộ Tài chính – cơ quan chuyên về giá cả các mặt
hàng trong cả nước.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định không thể tăng giá cao như
vậy (có dịch vụ tăng trên 70 lần) và cho biết nếu khó khăn có thể mời chuyên gia
nước ngoài để thẩm định giá viện phí mới.
Ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho
biết: “Quan điểm khi tăng viện phí là làm sao bệnh viện họat động tốt, người
bệnh được chữa bệnh tốt, quỹ BHYT không bị âm mà người dân lại không phải đóng
thêm phí tham gia BHYT hiện đang ở mức 4,5%/tháng lương tối thiểu. Nguyên nhân
là vì đời sống nhân dân hiện đang rất khó khăn”.
Bài toán mở rộng đối tượng tham gia BHYT
Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định việc tăng giá viện phí lần này không làm ảnh hưởng
nhiều đến 53 triệu người đã có thẻ BHYT (chiếm khoảng 62% dân số cả nước).
Tuy nhiên, khoảng 38% dân số còn lại chưa có thẻ BHYT đều là đối tượng khó khăn. Họ đang đứng trước nguy cơ không thể chi trả nếu phải đi viện trong bối cảnh viện phí tăng cao như dự kiến.
Tăng viện phí phải đi đôi với việc xây dựng chính sách tốt cho người nghèo và đẩy mạnh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân (Ảnh: N.Anh) |
Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam
cho biết: Con số gần 40% dân số chưa có thẻ BHYT (do chưa tham gia BHYT) đều là
những hộ cận nghèo, chủ yếu là nông dân, người lao động tự do – tựu chung là
những người có thu nhập rất thấp và không ổn định, nguy cơ mắc bệnh (bệnh nặng)
thường là cao.
Sở dĩ, nói đến chuyện tăng viện phí là phải gắn chặt với BHYT là bởi cơ chế tài
chính của bệnh viện cũng thay đổi. Thay vì chuyển trực tiếp cho đơn vị cung ứng
dịch vụ y tế (là các bệnh viện) thì Nhà nước sẽ chuyển sang hỗ trợ trực tiếp cho
người bệnh thông qua việc mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT để thực hiện lộ trình
BHYT toàn dân.
Như vậy, mọi chi trả sẽ được thông qua quỹ BHYT.
“Vì thế, làm sao phải nhanh chóng mở rộng độ bao phủ của BHYT để người dân có
thể tiếp cận với BHYT, đảm bảo không gặp nhiều khó khăn khi tăng viện phí”, ông
Thảo đưa ra hướng tháo gỡ.
Tuy giải pháp này là tất yếu, Bộ Y tế cũng đã chỉ ra, nhưng triển khai thực hiện
lại không phải chuyện đơn giản vì hiện nay, người dân không có thiện cảm với
BHYT (đi khám bị phân biệt đối xử, thuốc hạn chế, phải chờ đợi lâu, thủ tục hành
chính rườm rà, vv…)
Cần chế độ thỏa đáng cho người nghèo
Xuất phát từ thực tế trên, một trong những điểm quan trọng được các chuyên
gia kinh tế y tế nhấn mạnh là chế độ thỏa đáng cho người nghèo khi tăng viện
phí.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ Y tế đã có xây dựng những chính sách
cụ thể để từng bước giải quyết vấn đề này như: Phối hợp với các Bộ ngành của
Chính phủ để sửa đổi Quyết định 139 để hỗ trợ cho một số đối tượng khó khăn.
Ngoài ra, các bệnh viện cũng phải trích một phần nguồn
thu để lập quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo (việc này đã được triển khai trong
thực tế).
Theo Bộ trưởng Tiến, dự kiến các địa phương sẽ lên danh sách người nghèo rồi huy
động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ trực tiếp cho họ (không cần thông
qua quỹ nào.
Hiện nay, Bộ Y tế cũng đang đề nghị nâng mức hỗ trợ phí tham gia BHYT lên mức
tối thiểu là 70% (thay vì 50% như hiện hành) đối với hộ nghèo và 50% đối với hộ
cận nghèo.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Tăng viện
phí là rất cấp bách ở thời điểm hiện tại bởi giá viện phí đã quá lạc hậu. Tuy
nhiên, cần cân nhắc sao cho mức tăng không vượt quá khả năng chi trả của người
dân để vừa đảm bảo tính XHCN vừa đảm bảo tính thị trường của lĩnh vực y tế”.
VietNamNet sẽ còn trở lại vấn đề tăng viện phí khi dự thảo mới nhất về giá viện
phí được công bố trong thời gian sắp tới và rất mong nhận được ý kiến đóng góp
của bạn đọc.
VietNamNet