Thiệt hại nặng vì ngập nước, chủ xe méo mặt xếp hàng chờ sửa

Cơn mưa lớn những ngày qua tại Hà Nội đã khiến hàng trăm ô tô thiệt hại nặng vì ngập nước. Không ít xe bị thuỷ kích, tốn hàng chục triệu đồng. Garaga ô tô quá tải xếp lịch sửa chữa.

Gara kín chỗ, thợ làm việc từ sáng đến đêm

Những trận mưa lớn vừa qua tại Hà Nội khiến không ít ô tô bị chết máy, ngập nước, buộc phải đưa đi kiểm tra, sửa chữa

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại một số gara ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những ngày qua, lượng xe xếp hàng chờ sửa chữa, vệ sinh là khá đông. Nhiều nơi, xe chờ 2-3 ngày vẫn chưa đến lượt.

Nhiều gara ô tô ở trong tình trạng quá tải trong 2 ngày qua.

Gara ô tô Đại Linh tại thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) trong 2 ngày qua cũng tiếp nhận trên dưới 40 xe, chủ yếu là những xe bị dính ngập nước vào chiều ngày 29/5. Đến sáng 1/6, vẫn còn hơn 10 xe xếp hàng để chở xử lý, không ít trong đó là những xe bị hỏng nặng, phải mất khá nhiều thời gian.

Chủ gara là kỹ sư Lê Hồng Đại cho biết: "Nhiều chiếc xe được kéo về trong tình trạng ngập rất nặng, anh em thợ phải thay  nhau tát nước ra ngoài rồi lau sạch, vệ sinh phần điện, nội thất trước rồi mới kiểm tra đến máy móc. Chúng tôi ưu tiên làm những xe bị nhẹ, khắc phục nhanh trước, còn xe bị nặng liên quan đến máy cần nhiều thời gian hơn".

Còn tại gara ô tô Kiên Phong tại Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), trong 2 ngày qua cũng đã thu nhận và xử lý cho khoảng 30 xe ô tô liên quan đến ngập nước. Gần chục thợ sửa chữa tại đây làm việc liên tục từ sáng đến tối mịt để kịp xử lý cho khách.

Do chỉ chuyên về máy và điện ô tô nên với những xe không bị hỏng nặng sẽ được gara này phân loại và chuyển sang một xưởng chăm sóc xe bên cạnh để làm sạch, sấy khô nội thất. Tuy vậy, thời gian khắc phục cho mỗi xe cũng phải hết ít nhất 1-2 ngày.

Các xe đến gara trong những ngày này chủ yếu để khắc phục sau khi bị ngập nước. 

Anh Lâm Phương (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) - một khách hàng của gara này cho biết, vào chiều 29/5, anh bị mắc kẹt ở Cầu Giấy, xe bị ngập nước trong khoảng 30 phút nhưng may là không bị chết máy. 

"Tôi vẫn đi về được nhà và hôm sau lấy xe đi làm bình thường. Có điều thấy xe đi hơi giật và phần sàn, ghế có mùi ẩm mốc nên đã mang đến gara để kiểm tra, vệ sinh lại máy móc và nội thất cho yên tâm", anh Phương nói.

Chiếc Hyundai Elantra của anh Phương được vệ sinh lại các chi tiết bu-gi, hệ thống điện, giắc nối, bảng mạch và xịt dung dịch chống rỉ sét. Ngoài ra, phần sàn xe, ghế, dây an toàn,...cũng được tháo ra và sấy khô.... Tổng chi phí cho chiếc xe hết gần 2 triệu.

Theo đại diện gara Kiên Phong, trường hợp của anh Lâm Phương ở trên chỉ là mức độ thiệt hại rất nhẹ, còn nếu xe bị hư hại về máy móc, động cơ (thủy kích) thì con số này có thể lên tới hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng tùy thuộc vào loại xe. Đồng thời, những chiếc xe này đã dính "dớp" ngập nước, sau này bán lại rất mất giá. 

Thiếu kinh nghiệm để xe bị thuỷ kích, thiệt hại đến cả trăm triệu

Ghi nhận trong những ngày qua, không ít gara đã phải xử lý các trường hợp xe bị thuỷ kích. Theo các chuyên gia, thuỷ kích là hiện tượng xe ô tô chết máy do nước qua đường hút gió tràn vào buồng đốt của xi-lanh khi động cơ đang hoạt động khiến cho piston bị chặn lại và nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt, dẫn đến chết máy.

Nếu lúc này, lái xe cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để nén khí gặp lực chặn của nước lọt vào buồng đốt sẽ làm ép tay biên (tay dên) biến dạng.

Tại gara của kỹ sư Lê Hồng Đại, chỉ trong 2 ngày qua đã phải xử lý 4-5 ca dính đến thuỷ kích với mức độ nặng nhẹ khác nhau. "Nổi bật" nhất là một chiếc Mazda 3 đời 2019 đến gara trong tình trạng ngập nước. Trước đó, chiếc xe bị chết máy nhưng chủ xe vẫn cố tình khởi động lại dẫn đến cong tay biên, hỏng piston và vỡ lốc máy.

Tay biên của chiếc Mazda 3 đời 2019 bị cong do thuỷ kích.

"Chiếc xe này phải thay hầu hết các bộ phận của máy bao gồm tay biên, piston, các phớt và hàn lại lốc máy,... Ngoài ra hộp số và các bộ phận điện cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi chưa xác định hết lỗi nhưng chi phí khắc phục trên dưới 50 triệu đồng", kỹ sư Lê Hồng Đại chia sẻ.

Theo kỹ sư Lê Hồng Đại, việc xe ngập nước là hết sức bình thường, nhưng để bị thuỷ kích thì lỗi phần nhiều thuộc về lái xe. Một khi xe đã bị thuỷ kích, chi phí sẽ rất lớn. Trong quá khứ, gara này từng xử lý một trường hợp xe BMW đời cũ bị thuỷ kích với tổng chi phí hết hơn 200 triệu.

Rõ ràng, việc xe ô tô bị ngập nước sẽ ít nhiều gây thiệt hại cho chủ xe. Do đó, cần có kinh nghiệm xử lý và khắc phục phù hợp trong tình huống không may đi vào vùng nước sâu. Nếu không may xe bị chết máy khi ngập nước, tuyệt đối không khởi động lại mà tìm cách đẩy xe đến khu vực cao ráo hơn hoặc kích xe lên, đồng thời gọi ngay cứu hộ và bảo hiểm (nếu có).

Theo tìm hiểu, khi chủ xe có bảo hiểm vật chất thì các hư hại do xe bị ngập nước sẽ được bồi thường tuỳ theo mức độ. Tuy nhiên, trường hợp xe bị thuỷ kích thì chưa chắc đã được phía bảo hiểm bồi thường, bởi đây là điều khoản phải mua thêm. Thông thường để có điều khoản bảo hiểm thuỷ kích, khách hàng sẽ phải chi trả thêm khoảng 0,1% giá trị xe/năm, cộng vào số tiền mua bảo hiểm vật chất.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải  nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Nguồn cung xe máy mới giảm mạnh, các mẫu 'hot' có nguy cơ tăng giá trở lại

Nguồn cung ít đi khiến một số mẫu xe máy vốn đang được ưa chuộng có thể bị tăng giá bán.

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành hãng đầu tiên đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3

Bang Nevada (Mỹ) đã chứng nhận hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3, nghĩa là người lái hoàn toàn rảnh tay khi xe chạy trên đường cao tốc công cộng.

Xe hybrid bùng nổ, hút khách thời xăng dầu khan hiếm

Trong khi xe thuần điện vẫn khá mới mẻ và gặp nhiều rào cản về kỹ thuật cũng như hệ thống trạm sạc thì xe xăng lai điện (hybrid) có nhiều dư địa để phát triển hơn.

Elon Musk thừa nhận Trung Quốc là đối thủ đáng gờm nhất về xe điện

Ông chủ của hãng Tesla đã phải thẳng thắn thừa nhận rằng Trung Quốc chính là đối thủ khiến mình nể trọng trong mảng xe chạy điện.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh tháng đầu năm

So với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua vẫn gấp 2,2 lần; trong khi đó sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại giảm tới hơn 30%.

CEO Toyota từ chức vẫn nắm quyền lực tuyệt đối

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota có thể chỉ mang tính hình ảnh, thực tế quyền lực của gia tộc Toyoda không bị mất đi.

Năm ngoái còn bết bát, đầu năm 2023 Jaguar Land Rover đã báo lãi

Jaguar Land Rover đã là một điểm sáng hiếm hoi đại diện công nghiệp ô tô Anh quốc khi bứt phá về doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2022.

Từ kỹ sư cơ khí lên Tổng giám đốc Toyota, ông Koji Sato là ai?

Trong vai trò Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) mới của Toyota, ông Koji Sato được giao nhiệm vụ thay đổi hoàn toàn mô hình của Toyota từ một "nhà sản xuất ô tô" trở thành một "công ty cung cấp giải pháp di chuyển".

Ford Explorer thế hệ mới gặp lỗi camera lùi, phải triệu hồi

Tập đoàn Ford Motor vừa đưa ra thông báo triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả mẫu Ford Explorer thế hệ mới đang bán tại Việt Nam

Chiến lược coi nhẹ xe điện có thể khiến CEO Toyota phải từ chức

CEO Toyota – ông Akio Toyoda - bất ngờ từ chức và chuyển giao lại quyền lực cho người kế nhiệm. Đây chính là sự kết thúc của kỷ nguyên nắm quyền của nhà Toyoda với hãng xe hơi hàng đầu thế giới. Đâu là nguyên nhân?

CEO Toyota bất ngờ từ chức

Sự xáo trộn vị trí CEO của Toyota ngay những ngày đầu năm mới cho thấy chiến lược nghiêng về xe hybrid và hydro của hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lung lay trước áp lực phát triển xe điện.

Ngành ô tô châu Âu và Trung Quốc ngày càng liên quan chặt chẽ đến nhau

Điều thú vị là trong khi xe hơi động cơ xăng/dầu của châu Âu thống lĩnh thị trường Trung Quốc, thì xe điện Trung Quốc lại đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu.

Lái xe đi chúc Tết, du xuân cần chú ý các điều sau kẻo bị ‘dông’ cả năm

Nếu phải lái xe đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Dù thị trường ô tô năm ngoái có sự bứt phá kỷ lục về doanh số bán hàng nhưng những tháng khó khăn cuối năm ngoái và được dự báo còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023 khiến sức mua của thị trường sẽ khó tiếp tục bùng nổ như năm 2022.

Tết này tôi thoải mái chúc rượu vì đã có vợ lái xe

Tôi đã không hối tiếc khi chi gần 20 triệu cho vợ học bằng lái ô tô để Tết này thoải mái ngồi chúc rượu họ hàng, bạn bè.