Hoàn cảnh của hai anh em Phan Văn Dũng (15 tuổi) và Phan Văn Đạt (5 tuổi, học sinh Trường mầm non Hòa Hải), trú xóm 6, xã Hòa Hải, (Hương Khê, Hà Tĩnh) vô cùng éo le.

{keywords}
Gia đình của anh Bằng thuộc diện hộ nghèo lâu năm

Xóm làng đều xót xa cho nỗi khổ của gia đình hai em khi hai người mẹ đều bỏ nhà ra đi, một mình người bố là anh Phan Văn Bằng (46 tuổi) nuôi nấng hai anh em trong cảnh đói nghèo.

Nay bố mất đột ngột, nhà nghèo không có tiền mua nổi cỗ quan tài cho bố, Dũng khóc ngất, còn bé Đạt ngơ ngác chưa hiểu thấu nỗi đau.

Thương cho hoàn cảnh mồ côi, xóm làng chung tay gom góp từng đồng tiền nhỏ giúp hai anh em mua quan tài chôn cất bố.

Hàng xóm kể lại, gia đình anh Phan Văn Bằng có cuộc sống cơ hàn, khổ sở. Anh Bằng kết hôn với người vợ đầu tiên, sau đó sinh ra được cậu con trai Phan Văn Yên. Tuy nhiên, năm 2013 khi Yên đang học lớp 9 thì bị chết đuối. Trong cơn cùng quẫn, vợ anh đã vỏ nhà đi biệt tăm.

{keywords}
Bé Đạt ngồi cạnh giường bệnh của bố thời khắc thập tử nhất sinh
{keywords}
Dũng ngất lịm trước hung tin về bố

Sau đó, anh lấy thêm người vợ thứ 2, rồi sinh ra cậu con trai Phan Văn Dũng. Nhưng éo le thay, khi Dũng vừa tròn một tuổi rưỡi thì vợ anh Bằng lại suy thận rồi qua đời.

Vài năm sau, anh quen biết và kết duyên với người vợ thứ 3, rồi sinh ra được em Phan Văn Đạt.

Trải qua hai nỗi mất mát lớn, tưởng chừng đây sẽ là người vợ cùng anh đồng cam cộng khổ để gánh vác gia đình, nuôi con ăn học. Thế nhưng, khi Đạt vừa tròn 1 tuổi, trong lúc anh Bằng ra đồng làm ruộng thì người vợ này đã lấy dây buộc chân Đạt ở giường rồi bỏ nhà đi.

Từ đó đến nay, anh Bằng sống một mình nuôi hai đứa con trai ăn học. Suốt 4 năm qua anh làm thuê cuốc mướn, chật vật với đồng ruộng để có tiền nuôi các con.

{keywords}

Cỗ quan tài được mọi người chung tay mua ủng hộ hai anh em

Tưởng chừng như cuộc sống đang mỉm cười khi cách đây 3 tháng, em Phan Văn Dũng (15 tuổi) vào miền Nam làm thuê, báo hiếu cho cha, cháu Đạt khôn lớn từng ngày. Nhưng nỗi bất hạnh vẫn không buông tha cho gia đình anh. 

Cách đây hơn một tuần, anh Bằng bất ngờ lên cơn đau rồi nhập viện vì chứng suy thận, suy gan, suy não và bục bao tử. Sau khi mổ dạ dày, do bệnh tình quá nặng rồi tử vong.

Ngày đưa bố từ bệnh viện trở về nhà, xóm làng gọi thông báo cho cháu Phan Văn Dũng về tình hình của bố.

Dũng vội vàng bắt xe từ miền Nam về chịu tang. Vừa về đến nhà, Dũng thấy bố nằm đó, lạnh lẽo cô quạnh trên chiếc giường cũ kỹ, bên cạnh là cậu em trai 5 tuổi ngơ ngác chưa hiểu chuyện.

Dũng bất lực òa khóc...!

{keywords}

Hai anh em côi cút trong khoảng thời gian sắp tới....

Anh Nguyễn Quốc Huy, hàng xóm của anh Bằng cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình anh Bằng vô cùng đáng thương. Cứ nghĩ anh ấy nhập viện rồi chữa trị bình thường như mọi lần, hàng xóm không nghĩ là anh sẽ chết.

Nào ngờ lần nhập viện định mệnh ấy, anh lại tử vong. Thương cho hai cháu nhỏ, thiếu hơi ấm của mẹ. Từ nay lại vắng bóng sự chăm sóc của người cha.

Hàng xóm chúng tôi, mỗi người gom góp một ít tiền để mua cỗ quan tài cho anh Bằng. Chứ cháu nhỏ còn nhỏ, không có tiền lo hậu sự cho cha nó”.

Em Phan Văn Dũng tâm sự: “Mẹ bỏ chúng em đi, nay bố lại mất rồi. Chúng em từ nay không còn chỗ để về. Em thì không sao, nhưng em thương em Đạt, em ấy mới học mẫu giáo, em sợ mình không thể lo nổi cho Đạt ăn học”.

Hoàn cảnh của hai anh em Dũng và Đạt đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm. Chặng đường phía trước của hai anh em Dũng Đạt đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Mọi sự giúp đỡ xin gửi về em Phan Văn Dũng, Phan Văn Đạt, xóm 6, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, SĐT: 0376350457 (em Dũng).
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.376
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436

 

Cả gia đình 3 người bị ung thư, hai vợ chồng chỉ mong con gái được cứu sống

Cả gia đình 3 người bị ung thư, hai vợ chồng chỉ mong con gái được cứu sống

Một gia đình có 3 người thì tất cả đều mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, cuộc sống của hai vợ chồng họ chỉ tính từng ngày, ước nguyện cuối đời mong đứa con gái học lớp 5 được cứu chữa.