Chiều ngày 11/11, hai đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Cục Tin học hóa và Nhà xuất bản TT&TT đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách “Hỏi đáp về Chuyển đổi số” của nhóm tác giả: Giáo sư Hồ Tú Bảo, Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Viện John von Neumann (JVN), Đại học Quốc gia TP.HCM; Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA), Viện trưởng Viện KH&CN VINASA, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ phần mềm Hài Hòa; và Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) Nguyễn Huy Dũng.

Thêm một ấn phẩm giúp mở “cánh cửa” nhận thức về chuyển đổi số
Nhóm tác giả Hồ Tú Bảo, Nguyễn Nhật Quang và Nguyễn Huy Dũng chia sẻ về ấn phẩm "Hỏi đáp về chuyển đổi số" tại sự kiện ra mắt.

Chia sẻ về lý do cho ra đời cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số”, trong lời nói đầu của ấn phẩm, nhóm tác giả cho hay, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Chương trình hướng đến xây dựng Việt Nam thành một quốc gia số lấy người dân là trung tâm với ba mục tiêu: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng xây dựng chiến lược và chương trình chuyển đổi số của mình và khuyến khích các doanh nghiệp tích cực thực hiện chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là cốt lõi của phát triển trong kỷ nguyên số, là cơ hội có một không hai để Việt Nam có thể vượt lên trong một vài thập kỷ tới. Chúng ta không thể một lần nữa bỏ lỡ cơ hội nhiều chục năm mới có của lịch sử.

Nhưng chuyển đổi số là câu chuyện mới không đơn giản. Nhận thức về chuyển đổi số là thách thức, là cánh cửa đầu tiên cần mở được để bước vào giai đoạn sống còn này của đất nước. Các khái niệm và vấn đề của chuyển đổi số đều đang còn mới với hầu hết mọi người.

Các tài liệu cũng như truyền thông trong và ngoài nước đều nhiều ít quan niệm và giải thích khác nhau về chuyển đổi số. Và cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số” là một nỗ lực chia sẻ nhận thức và kinh nghiệm ban đầu của các tác giả về chuyển đổi số.

Trao đổi tại sự kiện ra mắt, Giáo sư Hồ Tú Bảo cho biết, cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số” được các tác giả tập trung viết trong thời gian ngắn, khoảng gần 2 tháng nhưng là sự đúc kết kinh nghiệm đã tích lũy được trong hơn 2 năm gần đây.

“Chắc chắn rằng chúng tôi không thể làm công việc rất thách thức này nếu không có dịp tham gia vào quá trình chuẩn bị Chương trình chuyển đổi số quốc gia, vào các cuộc thảo luận hàng tuần của Nhóm Think Tank VINASA và cuốn sách “Việt Nam thời chuyển đổi số” của Nhóm, cũng như trao đổi, góp ý và động viên của nhiều đồng nghiệp”, Giáo sư Hồ Tú Bảo chia sẻ.

Thêm một ấn phẩm giúp mở “cánh cửa” nhận thức về chuyển đổi số
Cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số” được các tác giả tập trung viết trong thời gian ngắn nhưng là sự đúc kết kinh nghiệm đã tích lũy được trong hơn 2 năm.

Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng cho biết thêm, chuyển đổi số là câu chuyện mới không chỉ với Việt Nam mà cả trên thế giới. Nếu tìm kiếm cụm từ “Digital Transformation” trên Google, nó mới chỉ có từ năm 2015. Số đầu sách về chuyển đổi số cũng không nhiều.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có chỉ đạo, vì là vấn đề mới nên cần phải tăng cường xuất bản những ấn phẩm về chuyển đổi số. Thực tế, trong năm 2020, từ đầu năm đến nay Bộ TT&TT, trực tiếp là Nhà xuất bản TT&TT cũng đưa ra khoảng 5 đầu sách khác nhau về chuyển đổi số, hầu hết là sách dịch.

Đến thời điểm hiện tại, về các cuốn sách do chính chúng ta chắt lọc kinh nghiệm để viết ra, cuốn đầu tiên là “Việt Nam thời chuyển đổi số”, sau đó là cuốn “Cẩm nang về chuyển đổi số” được Bộ TT&TT cho ra mắt ngày 18/9 và giờ là cuốn “Hỏi đáp về chuyển đổi số”.

Cuốn “Cẩm nang về chuyển đổi số” của Bộ TT&TT đã chắt lọc tinh hoa từ cuốn “Hỏi đáp về Chuyển đổi số”. “Chúng tôi kỳ vọng, với những người bận rộn, chỉ có thể dành vài phút hoặc cùng lắm là một buổi để tìm hiểu về chuyển đổi số thì có thể đọc “Cẩm nang về chuyển đổi số”. Còn những ai quan tâm sâu hơn, thực sự thấy chuyển đổi số là vấn đề quan tâm của tổ chức mình, có thể tìm đến cuốn sách “Hỏi đáp về Chuyển đổi số”, ông Dũng chia sẻ. 

Dày 347 trang in khổ 16 x 24 cm, cuốn sách “Hỏi đáp về chuyển đổi số” được viết dưới dạng những câu hỏi và câu trả lời. Mỗi câu hỏi đề cập đến một vấn đề hay một khía cạnh của chuyển đổi số và trả lời của các tác giả. Sách có giá bán là 189.000 đồng.

“Hỏi đáp về chuyển đổi số” được chia thành 5 phần, gồm câu hỏi chung về chuyển đổi số, đột phá của AI và các công nghệ số, chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Câu hỏi trong mỗi phần lại được gộp theo nhóm các vấn đề chuyển đổi số đặt ra là gì, tại sao, thế nào, bao giờ, ai liên quan… Theo nhóm tác giả, mỗi câu trả lời, hoặc là ý kiến của các tác giả hoặc tham khảo từ tài liệu đều chỉ là một gợi ý, một trao đổi, để từ đấy mỗi người, mỗi tổ chức tự tìm lấy câu trả lời của chính mình. Chỉ có tự trả lời để nhận thức, để từ đó vạch được lộ trình và kế hoạch hành động, chuyển đổi số mới có thể thành công.

M.T

Theo dõi, đánh giá trực tuyến mức độ chuyển đổi số của các bộ, tỉnh từ năm 2021

Theo dõi, đánh giá trực tuyến mức độ chuyển đổi số của các bộ, tỉnh từ năm 2021

Từ năm 2021, Bộ TT&TT sẽ dùng Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, tỉnh để theo dõi, đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước. Cổng thông tin dti.gov.vn sẽ sớm được ra mắt để thực hiện việc này online trên mạng.