{keywords}
Lao động bốc vác, xe ôm chợ cửa khẩu Lào Cai thời chưa có dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản chỉ đạo các địa phương trực thuộc rà soát, lập danh sách đội ngũ bốc vác, vận chuyển hàng hóa tại các ga đường sắt, cửa khẩu, chợ đầu mối và xe ôm bị mất việc do ảnh hưởng của Covid-19 để chi trả hỗ trợ bằng tiền.

Theo đó, việc hỗ trợ áp dụng cho các lao động có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai, trường hợp nào phải tạm dừng hoạt động dưới 15 ngày sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/01người/01 ngày theo thực tế số ngày dừng; trường hợp mất việc trên 15 ngày được hỗ trợ 1.500.000 đồng/01người/01lần duy nhất.

Đây là những trường hợp thuộc nhóm lao động tự do (không có giao kết hợp đồng lao động) và đặc thù khác, được quy định tại khoản 12, mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai là đơn vị được UBND tỉnh giao đôn đốc, tổng hợp danh sách đề nghị của UBND các huyện, thành, thị, sau đó trình UBND tỉnh để triển khai thực hiện.

UBND các huyện, thành, thị đang rà soát, thống kê, hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ để đề nghị hưởng trong thời gian tới. Trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, thành, thị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai sẽ tổng hợp, phân loại, thống nhất với các ngành liên quan, đề xuất UBND tỉnh cho phép thực hiện từng bước công tác hỗ trợ các lao động tự do bị nghỉ việc do Covid-19. 

Từ đầu tháng 5/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tại Lào Cai xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh buộc phải áp dụng một số đợt giãn cách. Vì vậy, một số nhóm lao động tự do gặp nhiều khó khăn do mất việc làm, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về du lịch, xuất nhập khẩu, công nghiệp như TP. Lào Cai, thị xã Sa Pa và khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

Những người lao động tự do khác như nhân viên các khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, phòng gym, bi-a…, và người kinh doanh vỉa hè cũng bị mất việc do phải tạm dừng hoạt động thời gian dài.

Minh Ngọc

Tạm dừng hoạt động xe khách Lào Cai - Hà Nội để phòng chống Covid-19

Tạm dừng hoạt động xe khách Lào Cai - Hà Nội để phòng chống Covid-19

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi, đến Hà Nội và chiều ngược lại để thực hiện phòng, chống dịch.