- Nằm ở vị trí đắc địa và là một trong những khách sạn 5 sao đầu tiên được xây dựng ở Hà Nội, khách sạn Hanoi Daewoo đã đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Đây là những giá trị rất lớn khiến nhiều đại gia trong và ngoài nước thèm muốn.

Số phận trôi nổi

Được xây dựng từ năm 1996, với tổng diện tích gần 3ha nằm ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, Dự án Trung tâm Thương mại Daeha là một trong những nơi có khách sạn 5 sao đầu tiên được xây dựng ở thủ đô Hà Nội.

Tổ hợp này bao gồm 3 tòa nhà: Khách sạn Daewoo Hà Nội 5 sao, khu văn phòng Daeha Bussiness Center và khu căn hộ cho thuê Daeha Serviced Aparment bên cạnh hồ Thủ Lệ, 360 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, TP. Hà Nội.

Khách sạn Daewoo Hà Nội từng đón tiếp các lãnh đạo hàng đầu trên thế giới như: Tổng thống Mỹ Clinton, Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào... Và tất nhiên, đây là một địa điểm nổi tiếng. Mặc dù vậy hoạt động kinh doanh của khách sạn này lại không thuận buồm xuôi gió.

Năm 2012, dư luận xôn xao về thương vụ thâu tóm bí ẩn Khách Hanoi Daewoo sau khi Tập đoàn Daewoo mẹ tại Hàn Quốc phá sản. Mãi tới đầu tháng 4/2012, đối tác nội trong liên doanh Trung tâm Thương mại Daeha là Công ty Điện tử Hanel mới xác nhận đã mua lại 70% vốn góp của đối tác Hàn Quốc là Daewoo E&C.

{keywords}

Khách sạn Hanoi Daewoo nằm ở vị trí đắc địa và là một trong những khách sạn 5 sao đầu tiên được xây dựng ở Hà Nội.

Trước đó, một đại gia Hàn Quốc khác là Tập đoàn Lotte cũng như một số tập đoàn nước ngoài khác đã có những cuộc chiến ngầm trong một thời gian dài để thâu tóm Tổ hợp Daeha. Với lợi thế tài chính mạnh, Lotte gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc chạy đua này. Khi đó, Lotte và Daewoo đã ký một biên bản ghi nhớ, theo đó, Lotte sẽ trả 111 triệu USD để sở hữu 100% cổ phần của Daewoo tại Daeha để xây dựng kết hợp với khu lân cận tạo thành Lotte Town.

Mặc dù vậy, vào phút chót, Daeha đã về tay Hanel nhờ điều khoản quyền “ưu tiên mua” thuộc về các đối tác trong Liên doanh, với giá trị chuyển nhượng được cho là vào khoảng 100 triệu USD.

Số phận Daeha một lần nữa sang trang mới sau khi Tập đoàn Bông Sen (Bông Sen Corp) - một công ty con của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) công bố tại ĐHCĐ 2015 cho biết đã mua thành công 34,83% cổ phần Tổ hợp Daeha.

Trong bản chào bán quyền mua (tỷ lệ 1:2) tại công ty con Bông Sen Corp, Saigontourist cho biết, Bông Sen Corp sẽ sử dụng tiền từ đợt chào bán 163,2 triệu cổ phiếu (theo mệnh giá là 1.632 tỷ đồng) để hoàn tất việc sở hữu 51% cổ phần của Trung tâm Thương mại Daeha thuộc sở hữu CTCP Daeha.

Miếng ngon đáng thèm

Theo Saigontourist, số tiền Bông Sen Corp chi ra để sở hữu 51% Daeha là 3.650 tỷ. Như vậy, tổ hợp khách sạn Daewoo được định giá lên tới gần 7.160 tỷ đồng (tương đương khoảng 328 triệu USD).

{keywords}

Giá trị của khách sạn này khiến nhiều đại gia trong và ngoài nước thèm muốn.

So với giá vốn điều lệ gần 44 triệu USD của Công ty TNHH Daeha (trong đó 30% của Hanel góp bằng quyền sử dụng đất), giá trị theo định giá hiện tại là rất lớn. Hanel đã thực rất lớn nếu so với mảnh đất từ ao rau muống ban đầu và 100 triệu USD bỏ ra hồi năm 2012.

Cũng không phải ngẫu nhiên Bông Sen Corp bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mua lại Daeha. Giá trị của tổ hợp này không chỉ nằm ở khách sạn 5 sao Hanoi Daewoo, mà còn ở sự nổi tiếng của nó. Tổ hợp Daeha giờ đây thực sự là lô đất quý hiếm khó tìm bởi đây là địa điểm có thể nói là trung tâm nối giữa trung tâm chính trị Ba Đình với khu hành chính đô thị cực lớn phía Tây Hà Nội.

Cho dù tỷ lệ sinh lời thấp nhưng, giá trị tài sản của tổ hợp không ngừng tăng qua các năm. Giá trị ước tính của tổ hợp này trong năm 2012 đã đạt trên 430 triệu USD, cao hơn so với cái giá mà Bông Sen Corp phải chi trả.

Bông Sen Corp tiền thân là Khách sạn Bông Sen, sau đó chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ tháng 1/2005 với tên gọi Công ty cổ phần Bông Sen, (tên giao dịch là Bông Sen Corporation). DN này có vốn điều lệ ban đầu là 130 tỷ đồng và tăng lên 816 tỷ đồng trong năm 2014.

Bông Sen Corp. hiện đang sở hữu và quản lý hàng loạt những thương hiệu nằm ở các vị trí đắc địa tại Sàn Gòn như: Palace Saigon Hotel, Bông Sen Saigon, Bông Sen Annex, nhà hàng Lemongrass, Calibre, Bier Garden, Vietnam House, Buffet Gánh Bông Sen, bánh Brodard với hệ thống 18 cửa hàng, lữ hành Lotus Tours... Bông Sen cũng sở hữu chuỗi nhà hàng nằm trong khu tứ giác vàng bậc nhất Sài Gòn là “Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ”.

H. Tú