Con người đã nhai kẹo cao su dưới nhiều hình thức khác nhau từ rất lâu. Hầu hết các loại kẹo cao su hiện nay đều được làm từ cao su tổng hợp kết hợp với chất tạo ngọt, hương liệu được thiết kế để nhai chứ không nuốt.

Nói chung, kẹo cao su được coi là an toàn. Tuy nhiên, một số loại chứa lượng nhỏ các thành phần gây tranh cãi nhưng liều lượng thấp hơn mức có thể gây hại cho sức khỏe.

{keywords}

Ảnh minh họa: Wmsmile

Giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ

Các nghiên cứu đã ghi nhận nhai kẹo cao su trong khi làm việc có thể cải thiện chức năng não, tăng cường sự tỉnh táo, trí nhớ, ra quyết định.

Thử nghiệm cho thấy những sinh viên nhai kẹo cao su trong 7 ngày đã giảm trầm cảm, lo lắng, căng thẳng so với những người khác. Các sinh viên này cũng học tập tốt hơn.

Một số thống kê phát hiện nhai kẹo cao su khi làm việc khiến bạn hơi mất tập trung khi bắt đầu nhưng giúp tập trung trong thời gian dài hơn. Trong khi đó, có khảo sát cho thấy, lợi ích này chỉ tồn tại trong 15-20 phút đầu tiên.

Các chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao nhai kẹo cao su giúp cải thiện trí nhớ. Một giả thuyết cho rằng lưu lượng máu lên não tăng do nhai kẹo cao su.

Giúp giảm cân

Kẹo ngọt nhưng lại ít calo, mang lại hương vị ngọt ngào mà không ảnh hưởng xấu đến chế độ ăn uống của bạn. Nhai kẹo giữa các bữa làm giảm cảm giác thèm ăn còn nhai khi đi bộ giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy nhai kẹo cao su làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cho rằng cần tìm hiểu thêm liệu nhai kẹo cao su có dẫn đến sự khác biệt về trọng lượng trong thời gian dài hay không.

Bảo vệ răng, giảm hôi miệng

Nhai kẹo cao su không đường có khả năng chống sâu răng. Kẹo cao su được làm ngọt bằng đường xylitol có hiệu quả hơn so với các loại không đường khác trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Điều này do xylitol ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng tới 75% và hôi miệng.

Hơn nữa, nhai kẹo cao su sau bữa ăn làm tăng lượng nước bọt. Điều này giúp rửa sạch đường có hại và các mảnh vụn thức ăn - nguồn nuôi dưỡng vi khuẩn trong miệng.

Ảnh hưởng đường tiêu hóa

Chất làm ngọt trong kẹo cao su không đường có tác dụng nhuận tràng khi tiêu thụ một lượng lớn. Nếu ăn nhiều loại kẹo đó, bạn có thể bị tiêu chảy. Những người mắc hội chứng ruột kích thích sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa.

Kẹo có đường gây hại cho răng và trao đổi chất

Nhai kẹo cao su có đường thực sự không tốt cho răng của bạn. Vi khuẩn xấu trong miệng sẽ tiêu hóa đường, gia tăng mảng bám trên răng và sâu răng theo thời gian.

Ăn quá nhiều đường cũng liên quan đến một số tình trạng sức khỏe như béo phì, kháng insulin và tiểu đường.

Liên quan đến đau đầu

Một đánh giá cho hay thường xuyên nhai kẹo cao su có thể gây đau đầu ở những người dễ bị các cơn đau do áp lực và đau nửa đầu. Tác động này cần được nghiên cứu thêm, nhưng các nhà khoa học khuyến cáo những người bị chứng đau nửa đầu hạn chế ăn kẹo.

Bạn nên chọn loại kẹo cao su nào?

Nếu thích nhai kẹo cao su, tốt nhất nên chọn kẹo cao su không đường được làm bằng xylitol. Tuy nhiên, những người bị hội chứng ruột kích thích nên tránh loại kẹo này vì nguy cơ gặp vấn đề đường tiêu hóa. Nếu muốn, họ nên chọn loại sử dụng chất làm ngọt ít calo.

Bạn nên đọc thành phần kẹo cao su để xác nhận không chứa bất kỳ thành phần nào mà bạn không dung nạp được.

An Yên (Theo Healthline)

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước cam mỗi ngày?

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước cam mỗi ngày?

Dùng nhiều nước cam giúp tăng cường trí não, tim mạch nhưng cũng dẫn tới nguy cơ tăng cân, tiểu đường.