Hôm 9/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump.

Theo Tân Hoa xã, trong điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông Tập Cận Bình nêu rõ, với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung rất lớn và trách nhiệm quan trọng đặc biệt trong vấn đề duy trì nền hòa bình và ổn định của thế giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển phồn vinh toàn cầu.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Fortune)

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, việc phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ ổn định, tốt đẹp và lâu dài “là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, và cũng là mong muốn nói chung của cộng đồng quốc tế”.

“Tôi đánh giá cao mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, chờ đợi được hợp tác cùng với ông, nắm vững các nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác hai bên cùng có lợi, mở rộng sự hợp tác hai nước trên các lĩnh vực song phương, khu vực và toàn cầu”, ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Trước đó, khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng viên đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trước đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton, Trung Quốc cũng đã đưa ra tuyên bố cho biết, nước này sẽ hợp tác với ông Donald Trump, nhằm đảm bảo sự phát triển tốt đẹp và bền vững của mối quan hệ song phương.

Ông Trump vốn nổi tiếng là người chỉ trích Trung Quốc. Ông từng cáo buộc Trung Quốc đang lấy đi việc làm ngành sản xuất của người Mỹ, hay cho rằng sự ủng hộ mà Mỹ dành cho tự do thương mại Trung Quốc là sai lầm “khổng lồ”.

Dương Lâm