Quyết định này được đưa ra sau khi ban điều hành của hãng sản xuất máy bay Mỹ tổ chức một cuộc họp kéo dài hai ngày tại Chicago, bắt đầu từ 15/12 - Guardian đưa tin.

“Việc đưa chiếc 737 Max trở lại hoạt động một cách an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Boeing cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi biết rằng quy trình phê chuẩn sự trở lại của chiếc 737 Max và việc xác định rõ các yêu cầu huấn luyện thích hợp phải rất chặt chẽ và thấu đáo để đảm bảo rằng các bộ phận điều hành, hành khách và ngành hàng không có sự tin tưởng tuyệt đối vào những cập nhật cải tiến của chiếc 737 Max”.

{keywords}
 Hiện có hơn 700 chiếc Boeing 737 Max đã bán ra đang bị cấm bay trên toàn cầu

Chiếc Max từng là chiếc máy bay bán chạy nhất của Boeing trước khi nó liên tiếp bị rơi trong hai vụ tai nạn, giết chết tổng cộng 346 người. Hiện có hơn 700 chiếc máy bay thuộc loại này đang bị cấm trên toàn thế giới. Đây là lần đầu tiên trong 20 năm, Boeing đình chỉ sản xuất đối với loại máy bay 737 và động thái này có thể sẽ gây tác động lớn đối với nền kinh tế Mỹ.

Boeing là hãng chế tạo sản xuất xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và việc đình chỉ này sẽ tác động đến các nhà cung cấp trên khắp cả nước, gây tổn thất đến ngành chế tạo sản xuất hiện đã đang lung lay của nước này. Quyết định đình chỉ này đã khiến hàng ngàn chuyến bay bị huỷ bởi các hãng hàng không trên thế giới, các hãng đang đợi máy bay mới được giao, hoặc đã mua những chiếc máy bay hiện đang bị cấm.

Tờ Seattle Times đưa tin hôm 15/12 rằng ban điều hành của Boeing đang cân nhắc một lời đề nghị từ cơ quan quản lý cấp trên để tạm thời ngừng sản xuất chiếc 737 Max ở Renton, bang Washington, bắt đầu từ tháng 1. Boeing hiện chưa có mốc thời gian cụ thể nào cho việc tái khởi động sản xuất, song dự định sẽ bố trị lại công việc cho lực lượng lao động gồm 12.000 người ở Renton.

Trước đó, Boeing đã cho biết nếu hãng này không nhận được giấy phép để bắt đầu giao hàng trở lại đối với các đơn đặt hàng máy bay 737 Max trước thời điểm cuối năm, họ có thể sẽ buộc phải cắt giảm hoặc tạm ngưng dây chuyền sản xuất chiếc Max, một bước đi sẽ gây tác động lên chuỗi cung ứng của hãng này trên toàn cầu.

Anh Thư