Trong một bản tóm tắt đệ trình lên Thượng viện ngày 20/1, nhóm pháp lý đại diện cho ông Trump gọi việc luận tội tổng thống đương nhiệm là "sự xuyên tạc Hiến pháp một cách nguy hiểm".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: PBS

Bản tóm tắt dài dài 171 trang này là phần biện hộ toàn diện đầu tiên dành cho Tổng thống Trump trước phiên tòa trong tuần này.

Theo bản luận tội của Hạ viện trình lên Thượng viện, ông Trump hiện đối mặt với hai cáo buộc là lạm dụng quyền lực bằng cách gây sức ép buộc Ukraina điều tra cha con đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cản trở Quốc hội bằng cách cấm các quan chức Nhà Trắng ra làm chứng hoặc cung cấp tài liệu khi cơ quan lập pháp xúc tiến điều tra vụ việc.

Các luật sư biện hộ mô tả những luận điểm buộc tội ông Trump do Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ soạn thảo là "tầm phào, nguy hiểm và không đủ căn cứ pháp lý để cấu thành tội hoặc bất kỳ vi phạm đáng bị luận tội nào".

BBC đưa tin, nhóm nghị sĩ đại diện Hạ viện, đóng vai trò như các công tố viên tại phiên tòa xử ông Trump ngày 20/1 cũng đệ trình một bản tóm tắt riêng rẽ lên Thượng viện. Trong đó, họ nhấn mạnh, lãnh đạo Nhà Trắng đã "sử dụng quyền của tổng thống để gây áp lực buộc một đối tác nước ngoài dễ bị tổn thương (Ukraina) can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ vì lợi ích riêng".

"Khi làm như vậy, tổng thống đã gây nguy hại cho nền an ninh quốc gia và sự tự quản dân chủ của chúng ta. Ông ấy sau đó còn dùng các quyền của tổng thống để dàn dựng một sự che đậy chưa từng có trong lịch sử nền cộng hòa của chúng ta ... nhằm gian lận trong cuộc bầu cử tiếp theo", trích bản tóm tắt của nhóm đại diện Hạ viện.

Ông Trump là vị tổng thống thứ ba từng bị luận tội trong lịch sử Mỹ. Phiên tòa luận tội ông do Thượng viện tổ chức đã chính thức khai mạc hôm 16/1 với các thủ tục mang tính nghi lễ. Phần xét xử chính sẽ bắt đầu vào lúc 13h ngày 21/1 theo giờ địa phương (1h ngày 22/1 theo giờ Việt Nam).

Trong suốt quá trình xét xử, các thượng nghị sĩ sẽ nghe các bên tranh luận 6 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần. Chánh án Tòa tối cao John Roberts sẽ giữ quyền chủ tọa phiên tòa.

Kết quả phiên tòa sẽ quyết định việc liệu Tổng thống Trump có bị phế truất hay không. Trong viễn cảnh xấu nhất, nếu 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ (67 thượng nghị sĩ) bỏ phiếu ủng hộ kết tội tổng thống, ông Trump sẽ mất chức và phải rời Nhà Trắng khi chưa hết nhiệm kỳ. Kịch bản này được tin khó có khả năng xảy ra khi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện với 53/100 ghế và họ nhìn chung vẫn đồng thuận đứng về phía ông Trump.

Tuấn Anh