Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22/12 đưa tin, trong cuộc họp Quân ủy mở rộng, ông Kim đã "phân tích và tóm tắt về tình hình phức tạp cả bên trong lẫn bên ngoài, đồng thời nói rằng cuộc họp sẽ quyết định các biện pháp quan trọng về tổ chức và chính trị cũng như các bước đi quân sự nhằm tăng cường các lực lượng vũ trang của đất nước".

{keywords}
Ông Kim Jong Un chủ trì cuộc họp mở rộng của Quân ủy trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ngoài ra, cuộc họp còn thảo luận "các vấn đề quan trọng về việc dứt khoát cải thiện nền quốc phòng và các vấn đề cốt lõi cho sự phát triển bền vững và nhanh chóng năng lực quân sự để tự vệ". Cuộc họp cũng quyết định "các vấn đề và biện pháp quân sự quan trọng phục vụ việc tổ chức hoặc mở rộng và tái tổ chức các đơn vị mới phù hợp với mục tiêu quân sự, chiến lược của đảng, thay đổi liên kết của một số đơn vị và thay đổi việc triển khai các đơn vị".

KCNA không đề cập chi tiết đến các khả năng quân sự phục vụ việc tự vệ của Triều Tiên. Hãng thông tấn này cũng không cho biết cuộc họp Quân ủy mở rộng của ông Kim diễn ra chính xác khi nào.

Theo Yonhap, cuộc họp trên dường như ám chỉ, Triều Tiên có thể sớm tổ chức một hội nghị toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng nhằm hủy bỏ quyết định tự ngừng các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa. Bình Nhưỡng đã công bố quyết định này trong một phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng hồi năm ngoái như một cử chỉ thiện chí góp phần dẫn tới hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau lần thứ hai ở Hà Nội hồi tháng 2 năm nay nhưng hai bên không đạt thỏa thuận do khác biệt về cách thức cụ thể hóa các bước giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng và việc Washington giảm cấm vận chống Triều Tiên. Hai nguyên thủ đã có cuộc gặp ngẫu hứng ở biên giới liên Triều hồi tháng 6 vừa qua, trong thời gian ông Trump công du Hàn Quốc và nhất trí khôi phục đàm phán song phương. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng cấp chuyên môn hồi tháng 10 diễn ra mà không đạt mấy tiến triển.

Căng thẳng leo thang khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn kể từ tháng 5. Mỹ cảnh báo Triều Tiên không nên có các hành động gây hấn, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Đáp trả, Bình Nhưỡng khẳng định, Washington có toàn quyền quyết định "quà Giáng sinh" họ muốn, làm dấy lên lo ngại về việc chính quyền ông Kim có thể công bố một thay đổi chính sách lớn đúng vào dịp nghỉ lễ sắp tới.

Tuấn Anh