Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (PKX) sẽ chứng kiến chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh vào ngày 20/9. Đây sẽ là chuyến bay của hãng China Southern, sử dụng chiếc Airbus A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới. PKX được cho là sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho di chuyển hàng không đến và đi từ thủ đô của Trung Quốc.

Sân bay Đại Hưng được thiết kế bởi cố kiến trúc sư Zaha Hadid và các cộng sự người Trung Quốc. Giai đoạn đầu, sân bay có bốn đường băng và một nhà ga rộng bằng 97 sân bóng đá. Các robot cũng sẽ được sử dụng để cung cấp thông tin về sân bay và chuyến bay.

Mục tiêu “khiêm tốn” cho giai đoạn vận hành ban đầu sẽ là phục vụ 72 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, từ nay đến năm 2025. Một kế hoạch tổng thể đầy tham vọng sau đó sẽ bao gồm tổng cộng 7 đường băng, trung chuyển ít nhất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hoá qua sân bay này mỗi năm.

{keywords}
Hình ảnh nhìn từ trên cao của sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, được truyền thông Trung Quốc gọi là "Sao biển"

Dự án này được khởi công vào năm 2014, với hơn 40.000 công nhân xây dựng có mặt ở công trường vào thời gian đỉnh điểm. Nhà ga có nét đặc trưng là các đường quanh co mang dấu ấn của kiến trúc sư Hadid, cùng với rất nhiều ánh sáng tự nhiên nhờ có 8.000 cửa sổ trời.

Sân bay này được truyền thông Trung Quốc đặt biệt danh là “sao biển” vì năm đường ống lớn toả ra năm phía, được kết nối bởi một sảnh chính.

Đại Hưng được thiết kế với mục đích làm giảm quãng đường đi bộ cho hành khách – một vấn đề hay gây phàn nàn ở nhiều siêu sân bay mới. Lãnh đạo sân bay cam kết khoảng cách không quá 600m – tương đương với khoảng 8 phút đi bộ - giữa điểm kiểm tra an ninh và các cổng ra máy bay ở xa nhất.

{keywords}
Hãng China Southern được dự kiến sẽ khởi hành chiếc Airbus A380 trong chuyến bay khai trương sân bay mới

Sân bay mới nằm cách quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thành phố khoảng 50km, xa hơn cả các quận kinh tế chính ở phía Đông và phía Bắc.

Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay cho biết họ đã xây dựng sân bay này thành một trung tâm hợp nhất với đường sắt tốc độ cao, các dịch vụ trung chuyển liên tỉnh và tàu tốc hành nối trung tâm thành phố với sân bay. Chuyến tàu này có vận tốc tối đa 160 km/h, đưa hành khách đến và đi từ trung tâm thành phố trong chưa đầy 20 phút.

{keywords}
Nhà ga đầu tiên có hơn 8.000 cửa sổ trời

Sân bay quốc tế Bắc Kinh (PEK) hiện đang hoạt động với công suất tối đa, khiến cho các hãng hàng không gần như không thể vận hành thêm các chuyến bay ở các khung giờ mong muốn. Năm 2018, hơn 100 triệu lượt hành khách đã di chuyển qua ba nhà ga của PEK. Trung Quốc dự kiến sẽ vượt qua Mỹ, trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022. 

Anh Thư