Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 25/1 tuyên bố, chính quyền của ông Biden cam kết "một cách tiếp cận bình tĩnh, đa phương trong tương tác với Trung Quốc, bao gồm cả việc đánh giá các mức thuế đang áp dụng".

{keywords}
Tân Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Bà Psaki nói thêm, tân Tổng thống Mỹ muốn đảm bảo chính quyền của ông "sẽ thực hiện mọi bước cần thiết trong sự phối hợp với các đồng minh và đối tác, cũng như với các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội".

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump châm ngòi nổ vào năm 2018 đã ngừng leo thang cách đây một năm, khi ông và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký thỏa thuận giai đoạn 1, trong đó Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm hàng hóa và dịch vụ Mỹ để đổi lấy việc Washington chấp nhận ngưng các kế hoạch áp thuế mới lên hàng hóa xuất xứ Trung Quốc.

Kết quả phân tích dữ liệu hải quan Trung Quốc của Viện Kinh tế quốc tế Peterson tuần trước cho thấy, Bắc Kinh mới chỉ hoàn thành 58% các mục tiêu đã cam kết trong thỏa thuận giai đoạn 1. Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu thỏa thuận có khả thi hay không ngay cả khi không có tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Ý định của ông Biden đối với các biện pháp đánh thuế nhập khẩu Trung Quốc đang thu hút đông đảo sự chú ý, vì chúng được coi là một dấu hiệu hé lộ cách nhà lãnh đạo mới ở Washington sẽ xử lý mối quan hệ song phương như thế nào.

Nhà Trắng cũng đang tiến hành xem xét các vấn đề Mỹ - Trung khác, bao gồm cả sắc lệnh hành pháp do ông Trump ký duyệt nhằm cấm các nhà đầu tư Mỹ mua mới cổ phần ở 3 hãng viễn thông Trung Quốc bắt đầu từ ngày 11/1 và cho họ thời gian đến tháng 11 để hoàn tất việc bán hết số cổ phần hiện có.

Chỉ trong vài ngày đầu tiên lên nắm quyền, ông Biden đã nhanh chóng đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm, kể cả việc đưa Washington quay trở lại thỏa thuận khí hậu Paris. Song, tân lãnh đạo Nhà Trắng vẫn chưa làm điều tương tự đối với bất kỳ vấn đề nào liên quan trực tiếp đến Trung Quốc.

Tuấn Anh 

Ẩn ý của ông Biden trong bài trí lại phòng Bầu dục

Ẩn ý của ông Biden trong bài trí lại phòng Bầu dục

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho trang hoàng lại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng theo cách dường như phản ánh quyết tâm của ông nhằm giúp đất nước vượt qua những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong hiện tại.

Những nước đi ‘trói tay’ ông Biden của cựu Tổng thống Trump

Những nước đi ‘trói tay’ ông Biden của cựu Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gặp khó khăn khi cố loại bỏ những quan chức được ông Trump bổ nhiệm rải rác khắp các cơ quan chính phủ.