Nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Dự báo khoa học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc và Đại học Kansas (Mỹ) nhận định, các ngành công nghiệp sản xuất và chế biến nhiều khả năng hứng chịu tổn thất lớn từ đại dịch.

{keywords}
 

Trong đó, các nhà sản xuất than, quặng, kim loại, điện, khí đốt và thực phẩm dự kiến sẽ chứng kiến sự sụt giảm giá trị sản lượng từ 2,8 - 5,4%. Các lĩnh vực và công ty có mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí China Economic Review cuối tuần trước dự đoán, tổng thiệt hại vì Covid-19 của Trung Quốc trong năm nay vào khoảng 1,2 - 2,7% GDP. Căn cứ vào giá trị của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc năm 2020 là 101,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 15,7 nghìn tỷ USD), mức tổn thất đó tương đương 1,2 - 2,7 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, Trung Quốc vẫn có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ lên tới 8,1% trong năm nay.

Bắc Kinh đã áp đặt các đợt phong tỏa nghiêm ngặt vào đầu năm 2020 sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán. Động thái đã khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại tương đương 3,5% GDP năm ngoái, khi hàng nghìn doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, vận tải, thực phẩm và đồ uống, khách sạn và các dịch vụ khác đã chứng kiến ​​doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Thiệt hại nghiêm trọng nhất được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2020, nhưng đến cuối năm nền kinh tế đã phục hồi để đạt mức tăng trưởng 2,8%, giảm so với mức 6% của một năm trước đó.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay sẽ là "cú sốc giá cả quốc tế". Nhiều nước đã tìm cách thúc đẩy nền kinh tế của họ bằng cách in một lượng lớn tiền mặt, dẫn đến tình trạng lạm phát và đẩy giá hàng hóa cũng như các nguyên liệu thô.

Do đó, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, đặc biệt là những đối tác của các quốc gia đang phát triển sẽ phải gánh chịu ảnh hưởng tài chính khi không thể đẩy gánh nặng tăng giá sang cho khách hàng.

Tuấn Anh

 

Mỹ đòi Trung Quốc giao dữ liệu Covid-19, Iran đối mặt làn sóng thứ 4

Mỹ đòi Trung Quốc giao dữ liệu Covid-19, Iran đối mặt làn sóng thứ 4

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Trung Quốc phải giao nộp toàn bộ dữ liệu về đại dịch Covid-19 sau khi có tin Bắc Kinh từ chối yêu cầu từ nhóm điều tra thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nhật muốn Trung Quốc ngừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ hậu môn

Nhật muốn Trung Quốc ngừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ hậu môn

Nhật Bản hôm 1/3 đã đề nghị Trung Quốc ngừng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ hậu môn đối với công dân Nhật, vì phương pháp này đã gây ra nỗi đau tâm lý.