Theo Newseek, hãng hàng không Áo Austrian Airlines buộc phải hủy chuyến bay hôm 27/5 tới Moscow, sau khi bị Nga từ chối nhập cảnh.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các hãng hàng không có trụ sở tại những nước thành viên tránh bay qua không phận của Belarus. Ngày 23/5, Belarus đã tự ý đổi hướng máy bay của hãng Ryanair để bắt giữ nhà báo đối lập Roman Pratasevich.

Austrian Airlines đã cố gắng tránh không phận Belarus đối với Chuyến bay OS601 từ thủ đô Vienna (Áo) đến Moscow (Nga), nhưng việc thay đổi lộ trình theo đề xuất đã bị Nga từ chối, và hãng hàng không Áo đã phải hủy chuyến bay.

{keywords}
Các máy bay của hãng hàng không Áo Austrian Airlines. Ảnh: Reuters

Hãng hàng không Pháp Air France cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hôm 26/5 , hãng này cho biết đã buộc phải hoãn chuyến bay từ Paris đến Moscow sau khi Nga không chấp thuận một tuyến bay mới bỏ qua không phận Belarus. Đến 28/5, chuyến bay đã bị hủy sau khi Nga một lần nữa không cho phép một đường bay mới đến Moscow mà vẫn tránh di chuyển qua Belarus.

Theo Newsweek, việc từ chối các chuyến bay trên được xem là thể hiện sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Alexander Lukashenko, sau khi nhà lãnh đạo Belarus khiến giới chức nhiều nước châu Âu phản ứng đã vì tự ý điều hướng máy bay Ryanair để bắt giữ nhà báo Pratasevich.

EU đã đáp trả bằng việc cấm các máy bay từ hãng hàng không Belarus Belavia được bay vào không phận của các nước thành viên, đồng thời khuyến khích các hãng hàng không đặt trụ sở tại những nước trong khối tránh bay qua không phận Belarus. Đến hôm 26/4, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra khuyến cáo công dân nước này không nên đi du lịch tới Belarus, và cảnh báo người Mỹ về "nguy cơ bị giam giữ" ở nước này.

Khi được hỏi về quyết định từ chối nhập cảnh đối với máy bay của các hãng không thuộc EU, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: "Chính quyền tổng thống Vladimir Putin không chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát không lưu. Chúng tôi khuyên các bạn nên đặt câu hỏi này với các nhà chức trách hàng không của chúng tôi".

Việt Anh

Belarus bị tố lừa máy bay chuyển hướng

Belarus bị tố lừa máy bay chuyển hướng

Nhà cung cấp email Proton Technologies AG cho biết, nhà chức trách Belarus thông báo về đe doạ đánh bom sau khi máy bay của Ryanair đã chuyển hướng.

Máy bay khách của Belarus phải quay đầu vì bị Pháp cấm cửa

Máy bay khách của Belarus phải quay đầu vì bị Pháp cấm cửa

Chiếc máy bay Belarus đang hành trình từ thủ đô Minsk tới Barcelona (Tây Ban Nha) đã buộc phải quay đầu vì bị Pháp không cho bay qua không phận chiều 26/5.