{keywords}
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Politico

Theo hãng tin Sputnik, tuyên bố trên được ông Biden, đối thủ nặng ký của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử 2020, đưa ra trong một thông điệp trên Twitter, giữa lúc có thông tin về thời điểm chính thức Mỹ rời khỏi tổ chức quốc tế gồm 194 thành viên này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 7/7 đã gửi thông báo tới quốc hội và Liên Hợp Quốc về việc rút khỏi WHO, có hiệu lực chính thức từ ngày 6/7/2021. Ông Trump cáo buộc WHO bị Trung Quốc chi phối giữa lúc dịch hoành hành.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đang trong quá trình xác minh liệu mọi điều kiện rút lui đã được đáp ứng chưa”.

Hồi tháng 4, Tổng thống Trump ra quyết định dừng đóng góp cho Tổ chức Y tế thế giới, cảnh báo việc đóng băng này có thể diễn ra vô thời hạn nếu như WHO không có những thay đổi chiến lược trong vòng 30 ngày.

"Nếu WHO không cam kết tiến hành những cải tổ thực chất đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng quỹ viện trợ của Mỹ dành cho WHO trong thời gian dài và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi tại tổ chức này", ông Trump đăng trên Twitter.

Tuy nhiên, hôm 30/5, ông Trump xác nhận Mỹ sẽ rút khỏi WHO. "Hôm nay, chúng tôi quyết định chấm dứt quan hệ với tổ chức này", Tổng thống Mỹ thông báo trước các phóng viên và cho biết, tài trợ của Mỹ sẽ được rót vào các nỗ lực y tế công cộng khác.

Dương Lâm

Công bố thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Công bố thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi WHO

Mỹ sẽ rời khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày 6/7/2021, Liên Hợp Quốc cho biết sau khi nhận được thông báo chính thức từ nước này.

Ông Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Ông Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ và đóng góp tài chính đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).