Tổng thư ký Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã cảnh cáo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng ‘đơn độc’ không phải là phương án cho châu Âu và Mỹ.

 
{keywords}

Tổng thư ký Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

BBC dẫn lời ông Stoltenberg nói rằng, phương Tây đối diện với thách thức an ninh lớn nhất trong cả thế hệ qua.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump luôn mô tả liên minh quân sự NATO là như thể đã lỗi thời.

Ông đề xuất rằng Mỹ nên cân nhắc kỹ về việc viện trợ cho bất kỳ đồng minh nào của NATO bị tấn công, nếu như các đồng minh này không trả các món tiền đúng hạn.

Trên tờ Observer của Anh, ông Stoltenberg thừa nhận rằng đúng là ông Trump có lý về việc một số thành viên cần đóng góp tài chính nhiều hơn nữa. Hiện, Mỹ đang chu cấp khoảng 70% chi tiêu của NATO.

Đồng thời, ông Stoltenberg nói thêm rằng các lãnh đạo Mỹ luôn công nhận rằng họ có lợi ích chiến lược sâu rộng trong một châu Âu ổn định và an ninh.

“Thật quá dễ dàng để có được tự do, an ninh, thịnh vượng mà chúng ta mặc nhiên có được. Trong những lúc không chắc chắn, chúng ta cần tới một vai trò lãnh đạo mạnh mẽ hơn từ Mỹ, và cần châu Âu chia sẻ gánh nặng một cách công bằng” – Stoltenberg viết.

Tổng thư ký NATO nói rằng giờ không phải là lúc để đặt nghi vấn về giá trị của quan hệ đối tác giữa châu Âu và Mỹ.

Ông Stoltenberg lấy ví dụ điển hình là sau vụ tấn công 11/9/2001, nhằm vào Mỹ, NATO đã tham gia vào chiến dịch tại Afghanistan.

Phóng viên Paul Adams của BBC tại Washington nhận định, điều mà mọi người nhìn thấy ở sự mơ hồ của ông Trump trước khi thắng cử nay đã trở thành mối đe doạ sống còn với liên minh này.  

Đó không chỉ là bình luận về NATO, mà còn về mối quan hệ giữa Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Paul Adams cho rằng việc ông Trump tỏ ra hâm mộ Putin làm cho NATO càng thêm ái ngại.

Hôm 11/11, người phát ngôn của Putin nói rằng ông Trump có thể giúp đôi bên Nga – Mỹ xây dựng lại lòng tin, khi thuyết phục NATO rút quân khỏi biên giới Nga.

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh là Lord Richards nói rằng ông Trump đã bắt đầu ‘thay đổi giọng điệu’, và thận trọng cân nhắc các tuyên bố trong dịp tranh cử.

Lê Thu