Trong một bức thư gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo, Hạ nghị sĩ Dân chủ Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ nhấn mạnh, dù WHO "không hoàn hảo" và bản thân ông cũng ủng hộ các cải cách, nhưng việc ngưng chu cấp tài chính cho tổ chức y tế lớn nhất hành tinh khi thế giới đang phải vật lộn chống thảm họa Covid-19 không phải là cách làm đúng đắn.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump đổi lỗi cho WHO và Trung Quốc về những thất bại trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19 toàn cầu. Ảnh: AP

Ông Engel yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải cung cấp 11 tập tài liệu hoặc các thông tin khác có liên quan đến quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump chậm nhất vào 17h chiều 4/5 (theo giờ địa phương). Quan chức này cảnh báo sẽ cân nhắc mọi biện pháp trong thẩm quyền nếu Bộ Ngoại giao từ chối thực hiện yêu cầu nói trên.

Theo Reuters, các tài liệu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện yêu cầu là một danh sách các cuộc họp liên ngành từ ngày 1/12/2019 - 14/4/2020 có thảo luận đến việc tài trợ cho WHO; danh sách các thẩm quyền pháp lý mà chính quyền ông Trump sẽ lấy làm căn cứ để cắt tài trợ và những tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của Nhà Trắng về WHO.

Ông Trump hôm 14/4 đã thông báo tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO, với lí do cơ quan này đã thất bại trong cách ứng phó với đại dịch cũng như "thiên vị" Trung Quốc. Động thái vấp phải nhiều chỉ trích cả trong và ngoài nước Mỹ.

Một số chính khách Dân chủ cáo buộc vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đang dùng WHO và Trung Quốc làm "dê tế thần", nhằm đẩy lui búa rìu dư luận nhằm vào cách xử lý khủng hoảng của chính phủ, khiến Mỹ trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, phần lớn các thành viên đảng Cộng hòa lại ủng hộ ông Trump và kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

Tuấn Anh