Ông Trump gợi ý Giám đốc GSA Emily Murphy đã bắt đầu tiến trình, cho rằng bước đi này sẽ "nằm trong lợi ích tốt nhất của đất nước".

"Vụ kiện của chúng tôi vẫn tiếp tục mạnh mẽ, chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến tốt đẹp này, và tôi tin chúng tôi sẽ thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta, tôi khuyến nghị Emily và nhóm của bà hãy làm những gì cần phải làm và cũng yêu cầu nhóm của tôi hành động tương tự", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, CNN cho biết, Giám đốc GSA Emily Murphy chiều 23/11 (giờ địa phương) đã gửi cho hãng tin này một lá thư, trong đó thông báo rằng chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực một cách chính thức.

Trong thư, bà Emily Murphy cho biết, đội ngũ cố vấn của ông Joe Biden có thể bắt đầu tiến trình tiếp quản quyền lực, đồng thời khẳng định bà "đưa ra quyết định một cách độc lập và dựa trên cơ sở luật pháp cũng như sự thật".

Theo CNN, ông Biden và các cộng sự cũng nhận được lá thư tương tự từ GSA.

Động thái trên của người đứng đầu GSA là bước đi đầu tiên cho thấy cơ quan này đã công nhận chiến thắng của chính trị gia Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, từ đó khởi động các bước chuyển giao quyền lực.

Trong một diễn biến đồng thời, Michigan vừa chứng nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. Hội đồng bầu cử bang, gồm 2 người của đảng Cộng hoà và 2 người của đảng Dân chủ, đã bỏ 3 phiếu thuận và 1 phiếu trắng chứng nhận ông Biden chiến thắng khi thu về nhiều hơn đối thủ gần 156.000 phiếu trong tổng số 5,5 triệu phiếu bầu.

Điều này đã thực sự dập tắt hy vọng giành thêm một nhiệm kỳ nữa của Tổng thống Trump.

Chiến dịch Trump đã tiến hành nhiều vụ kiện ở nhiều bang chiến địa nhằm đảo chiều kết quả bầu cử nhưng không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc có gian lận quy mô lớn và nhiều bất thường về phiếu bầu. Hầu hết các đơn kiện đã bị tòa bác bỏ.

Trong khi đó, hơn 100 cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo đảng yêu cầu Tổng thống Mỹ đương nhiệm chấm dứt hành vi "công kích phản dân chủ nhằm vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống" và chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Trong một bức thư, họ khẳng định cuộc bầu cử đã kết thúc và đã có kết quả chắc chắn. "Điều rõ ràng trong hơn hai tuần qua, là ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 với 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn số phiếu đại cử tri cần thiết là 270 phiếu", bức thư nhấn mạnh.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Điều gì sẽ chờ đón ông Trump sau khi mãn nhiệm?

Điều gì sẽ chờ đón ông Trump sau khi mãn nhiệm?

Theo NBC News, ông Donald Trump sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý nếu không còn làm Tổng thống Mỹ.

Chuỗi ngày im lặng chưa từng có của ông Trump

Chuỗi ngày im lặng chưa từng có của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào từ báo chí kể từ Ngày Bầu cử (3/11).