Trong một cuộc phỏng vấn hôm 5/11 với kênh Fox News, ông Graham cho hay: "Các cáo buộc về những hành vi sai trái làm rung chuyển Trái đất. Tôi ở đây tối nay để sát cánh cùng Tổng thống Trump. Ông ấy đã sát cánh bên tôi. Ông ấy là lí do chúng tôi sẽ có đa số ghế trong Thượng viện".

{keywords}
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (phải) là một đồng minh thân cận Tổng thống Donald Trump. Ảnh: The Hill

Ông Graham vừa tái đắc cử ghế thượng nghị sĩ bang Nam Carolina trong cuộc tổng tuyển cử năm nay. Ông không tiết lộ thêm các chi tiết về quyết định mới của mình.

Tuy nhiên, theo AP, Thượng nghị sĩ Graham sẽ dùng tiền gây quỹ vận động tranh cử của riêng ông để tài trợ cho nhóm pháp lý của tổng thống.

Ông Trump đã ủy quyền cho các trợ lý gửi hàng loạt đơn kiện về những bất thường hoặc sự thiếu minh bạch trong công tác tổ chức bầu cử và kiểm phiếu ở nhiều bang. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng khẳng định sẵn sàng đưa các tranh chấp pháp lý lên Tòa án tối cao. Chiến dịch của ông đang kêu gọi các nhà tài trợ Cộng hòa quyên góp cho những nỗ lực này.

Ngược lại, đối thủ của ông Trump - ứng viên Dân chủ Joe Biden cũng đang huy động lực lượng chuẩn bị cho các cuộc chiến pháp lý tại tòa.

Jen O'Malley Dillon, phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden đã bắt đầu một nỗ lực gây quỹ mới bằng cách gửi thư điện tử cho những người ủng hộ ứng viên Dân chủ.

"Chúng ta đang xây dựng nỗ lực pháp lý lớn nhất và toàn diện nhất từ trước tới nay. Tôi đang trao đổi với các bạn để đề nghị các bạn ủng hộ 25 USD cho Quỹ đấu tranh Biden mới thành lập", bà Dillon viết.

Kamala Harris, "phó tướng" của ông Biden trước đó cũng chia sẻ thông điệp trên Twitter kêu gọi những người ủng hộ đóng góp 5 USD để giúp ứng viên Dân chủ có đủ kinh phí theo đuổi các vụ kiện tụng "nhiều khả năng kéo dài hàng tuần".

Reuters trích dẫn lời các chuyên gia pháp lý nhận định, ông Trump khó có khả năng giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý hiện tại do không đưa ra được bằng chứng về "sự gian lận lan tràn" hay "những bất thường nghiêm trọng" trong bầu cử. Song, những nỗ lực này rốt cuộc có thể làm chậm lại quá trình công bố kết quả bỏ phiếu cũng như dấy lên những tin đồn tiêu cực về ông Biden nếu chính khách này thắng cử.

Nhiều ý kiến lo ngại, ông Trump sẽ không dễ dàng chấp nhận thất bại và nước Mỹ có thể rơi vào khủng hoảng chính trị hậu tổng tuyển cử nếu ông nhất quyết từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Không đầy 12 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đóng cửa, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa kiện các kết quả bầu cử lên Tòa án tối cao.

Con đường chông gai chờ đợi tân Tổng thống Mỹ

Con đường chông gai chờ đợi tân Tổng thống Mỹ

Bất kỳ vị tổng thống nào lên cũng sẽ có 2 thách thức lớn. Đó là xử lý bài toán giữa kiểm soát đại dịch và phát triển kinh tế xã hội. Thứ hai là làm sao khép lại sự phân hóa, tăng cường đoàn kết trong lòng nước Mỹ.