Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, luật sư Lee Kyung-jae thuộc hãng luật Dongbuka cho biết ông cáo buộc người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Pak Jong Chon, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, đã sử dụng chất nổ để phá hủy văn phòng, một tài sản công. 

Clip vụ Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc:



Bà Kim và ông Pak được tin là chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ việc.

Văn phòng liên lạc Hàn - Triều mở cửa lần đầu năm 2018. Phía Seoul chi trả tiền xây dựng và hoạt động của tòa nhà, bao gồm cấp điện qua biên giới cho tòa nhà.

Trong đơn kiện, luật sư Lee chỉ ra rằng Kim Yo Jong đã ra lệnh phá văn phòng bằng bom, và có bằng chứng bà là người chịu trách nhiệm cho việc này.

Hồi tháng 6, nữ quan chức Triều Tiên cảnh báo rằng "chẳng bao lâu nữa sẽ thấy cảnh tượng bi thảm của văn phòng liên lạc chung Bắc - Nam vô dụng sụp đổ hoàn toàn". Và ngày 16/6, tòa nhà bị phá hủy. Triều Tiên thậm chí cho phát sóng toàn bộ vụ việc trên đài truyền hình quốc gia.

{keywords}
Kim Yo Jong bị kiện ở Hàn Quốc vì phá hủy văn phòng liên lạc chung liên Triều. Ảnh: EPA


Chủ tịch Kim Jong Un không có tên trong đơn kiện. Vào thời điểm vụ nổ, ông đang vắng bóng trước công chúng. Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên thậm chí không ra tuyên bố nào về vụ việc.

Bộ luật hình sự Hàn Quốc cấm sử dụng thiết bị nổ để gây hại cho con người và tài sản. Một bị cáo nếu bị tuyên phạm tội loại này có thể lĩnh án tù ít nhất 7 năm, và tối đa 10 năm tù cho tội phá hủy một tòa nhà công, theo Yonhap.

Luật sư Lee cho rằng cộng đồng quốc tế nên áp đặt trừng phạt với bà Kim Yo Jong.

Thanh Hảo

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở phía bắc biên giới hai nước.

Nhân vật quyền lực số 2 ít người biết của Triều Tiên

Nhân vật quyền lực số 2 ít người biết của Triều Tiên

Kim Yo Jong được truyền thông liên tục nhắc tên thời gian gần đây, khi bà đưa ra những lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Hàn Quốc.