Australia hồi tháng trước đã hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm thông thường, ký kết từ năm 2016 với Tập đoàn Hải quân của Pháp. Động thái diễn ra sau khi Australia cùng Mỹ và Anh thành lập liên minh an ninh - quốc phòng mới có tên AUKUS, trong đó Washington sẽ cung ứng cho Canberra ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân sử dụng công nghệ của cả Mỹ và Anh.

{keywords}
 

Quyết định hủy bỏ thỏa thuận của Canberra đã khiến Pháp phẫn nộ, lên tiếng cáo buộc Australia và Mỹ "đâm sau lưng" nước này. Paris cũng triệu hồi các đại sứ từ Canberra và Washington về nước để tham vấn về vụ việc.

Theo Reuters, nhằm thể hiện sự đoàn kết với Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nêu câu hỏi liệu EU có nên đạt thỏa thuận thương mại với Australia hay không. Nếu không có sự hậu thuẫn của Paris, EU sẽ không thể cấp cho người nông dân Australia quyền ưu đãi cung ứng thịt bò và các mặt hàng bơ sữa cho thị trường liên minh, vốn là trọng tâm trong thỏa thuận dành cho Canberra.

Ngoại trưởng Australia Dan Tehan hôm 1/10 từ chối bình luận về vai trò của thỏa thuận tàu ngầm trong việc trì hoãn đàm phán. Song, ông xác nhận vòng thương lượng thứ 12 giữa hai bên, đáng lẽ sẽ diễn ra trong tháng này theo kế hoạch ban đầu, hiện đã bị hoãn tới một tháng.

"Tôi sẽ gặp người đồng cấp EU Valdis Dombrovskis vào tuần tới để thảo luận về vòng đàm phán thứ 12. Các cuộc thương lượng hiện sẽ diễn ra vào tháng 11, thay vì tháng 10", ông Tehan nói.

Tuấn Anh

Pháp hủy họp quốc phòng với Anh, điện đàm với Mỹ về vụ 'đâm sau lưng'

Pháp hủy họp quốc phòng với Anh, điện đàm với Mỹ về vụ 'đâm sau lưng'

Pháp đã hủy cuộc hội đàm giữa bộ trưởng trưởng quốc phòng nước này với người đồng cấp Anh sau khi bị Canberra bất ngờ hủy thỏa thuận mua tàu ngầm vì liên minh quân sự Mỹ - Anh - Australia.

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ vừa có một nước đi không ngờ khi bí mật đàm phán để trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS).