Theo Reuters, đây là lần thứ hai EU khiếu kiện Nga như vậy trong một năm qua. Động thái diễn ra trong bối cảnh EU và các đồng minh phương Tây đe dọa sẽ áp trừng phạt tài chính đối với Moscow nếu Nga tấn công Ukraina.

{keywords}
Một nhân viên đang đo đạc các khúc gỗ tại nhà máy chế biến gỗ Boguchansky ở rừng Taiga, vùng Krasnoyarsk, Siberia, Nga. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU giải thích, các lệnh hạn chế của Nga gây bất lợi cho ngành chế biến gỗ của liên minh, vốn phụ thuộc vào xuất khẩu từ nước này, cũng như tạo ra sự bất ổn nghiêm trọng trên thị trường gỗ toàn cầu.

Tháng 10/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố quyết định cấm xuất khẩu các loại gỗ cứng và cây lá kim có giá trị, chưa qua chế biến nhằm bảo vệ các doanh nghiệp chế biến gỗ trong nước. Kể từ đó, EU đã nhiều lần thương lượng với Nga nhưng không thành công. Các lệnh hạn chế của Nga đã chính thức có hiệu lực vào tháng 1 năm nay.

Trong thông cáo ngày 21/1, EC cho hay, tại WTO, Nga đã cam kết áp thuế ở mức tối đa 13 - 15% đối với một số lượng hàng xuất khẩu nhất định. EC cáo buộc, bằng cách rút lại các hạn ngạch thuế quan này, Nga hiện áp thuế xuất khẩu ở mức cao hơn nhiều, lên tới 80% và do đó không tôn trọng các cam kết của họ theo quy định của WTO.

Ngoài ra, Nga cũng giảm số lượng cửa khẩu dành cho thông quan các mặt hàng gỗ xuất khẩu sang EU, từ hơn 30 điểm xuống chỉ còn một điểm với Phần Lan. EC nhấn mạnh, về mặt kỹ thuật, Nga đang vi phạm nguyên tắc của WTO vì điều đó.

Theo thông lệ, các vụ kiện lên WTO sẽ bất đầu bằng một giai đoạn tham vấn chính thức giữa các bên. Nếu quá trình này không dẫn tới một giải pháp thỏa mãn các bên, EU có thể yêu cầu một ban hội thẩm của WTO đưa ra phán quyết về tranh chấp.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.