Nội dung bản luận tội tập trung về vai trò bài phát biểu mang hàm ý "kích động bạo lực" của ông Trump trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1, trước khi nổ ra bạo loạn bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol khiến năm người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

{keywords}
Các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ trình bản luận tội lên Thượng viện. Ảnh: AP

Cụ thể trong bài phát biểu khi đó, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ hãy tiến tới điện Capitol và “thể hiện sức mạnh, chiến đấu kiên cường hơn nữa và sử dụng các quy tắc khác nhau”.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà lập pháp Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích việc luận tội cựu Tổng thống. Thậm chí, một số người gọi đây là ‘sự vi hiến’ khi tổ chức phiên xử, bởi hiện ông Trump đã mãn nhiệm.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu phiên xử luận tội vào ngày 8/2 tới. Nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy là chủ tọa, cùng 100 nghị sĩ khác sẽ đóng vai trò là bồi thẩm đoàn.

Tuấn Trần

Ông Biden ký sắc lệnh củng cố ngành sản xuất ở Mỹ

Ông Biden ký sắc lệnh củng cố ngành sản xuất ở Mỹ

Động thái ký sắc lệnh trên để thực hiện cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo điều kiện sử dụng lao động nội địa khi tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Trump có nguy cơ "ế khách" vì thất cử tổng thống

Ông Trump có nguy cơ "ế khách" vì thất cử tổng thống

Nhiều khách quen một thời tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump đang rời đi, vì họ không còn muốn có bất kỳ mối liên hệ nào với cựu Tổng thống Mỹ.