{keywords}
Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một tuyên bố mới phát đi từ ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay: "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không thể đạt nhất trí hoàn toàn tại hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, họ rõ ràng đã đạt những tiến triển có ý nghĩa hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ".

Tuyên bố là phản ứng chính thức đầu tiên của Hàn Quốc, sau khi các lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài trong 2 ngày 27-28/2 mà không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng.

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai, Tổng thống Mỹ Trump giải thích, việc Washington quyết định chưa dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng vào thời điểm này là nguyên nhân khiến hai bên không đạt thỏa thuận và không ra được tuyên bố chung tại Hà Nội.

Song, ông Trump khẳng định, bản thân vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp và tin tưởng ông Kim. Ông cũng tiết lộ sẽ đích thân gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in khi đã lên máy bay rời Hà Nội về Washington.

Trước đó, theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã không lên lịch hoạt động chính thức vào ngày 28/2, để dành trọn thời gian theo dõi các diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai qua truyền hình và nghe báo cáo về sự kiện. Ông Moon bày tỏ hy vọng, sự kiện sẽ tạo ra những tiến triển quan trọng, giúp đạt một thỏa thuận giải trừ hạt nhân nâng cao, dẫn tới việc gỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận của Mỹ và quốc tế chống Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh