Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 27/7, Đại tá Kim Jun-rak, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, nhà chức trách nước này đã phát hiện một chiếc túi của người đàn ông 24 tuổi vượt biên trái phép ở hòn đảo phía tây Gwanghwa.

Người này được tin đã bơi sang bên kia biên giới, sau khi qua mặt lính biên phòng Hàn Quốc bằng cách bám theo một đoạn cống nằm dưới hàng rào dây thép gai trên đảo Ganghwa, dẫn đến cửa sông Hàn giáp biển Hoàng Hải.

{keywords}
 

Các điều tra ban đầu cho thấy, người đàn ông nói trên từng đào tẩu khỏi Triều Tiên đến Hàn Quốc vào năm 2017, bằng cách bơi tới đảo Gyodong gần đảo Ganghwa. Lần này, anh ta dường như có ý định quay trở về thành phố quê hương Kaesong thuộc Triều Tiên.

Theo Yonhap, người đàn ông đến Ganghwa bằng taxi vào khoảng ngày 18/7. Nhà chức trách Hàn Quốc đang điều tra chính xác khi nào anh ta bơi sang bên kia biên giới. Song, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên ngày 26/7 đưa tin, người này đã bị bắt giữ hôm 19/7 vì tội vượt qua đường phân ranh giữa hai nước một cách bất hợp pháp.

Do anh ta có các biểu hiện mắc Covid-19 nên nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Kaesong và ban bố sắc lệnh khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Hàn Quốc tuyên bố, người đào tẩu khó có khả năng nhiễm mầm bệnh nguy hiểm. 

Đáng nói, cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra nghi vấn anh ta hiếp dâm một phụ nữ đào tẩu hồi tháng trước. Do có thông tin nghi phạm đang có ý định hồi hương, nhà chức trách đã ra lệnh cấm anh ta rời khỏi Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc đang đối mặt với vô số chỉ trích về để xảy ra sự cố trên khi các thiết bị giám sát tiên tiến, chẳng hạn như thiết bị giám sát nhiệt được lắp đặt dọc biên giới ở khu vực Ganghwa, vốn chỉ nằm cách lãnh thổ Triều Tiên vài ki-lô-mét. Các nhà điều tra nói không phát hiện bất kỳ dấu vết nào cho thấy hàng rào thép gai trong vùng bị cắt đứt.

Đại tá Kim quả quyết, sau khi điều tra kỹ lưỡng, JSC sẽ cho thực thi các biện pháp cần thiết và giải thích mọi chi tiết về sự cố. 

Tuấn Anh 

Trung Quốc thêm ổ dịch mới, Anh lo không có vắc-xin chống Covid-19

Trung Quốc thêm ổ dịch mới, Anh lo không có vắc-xin chống Covid-19

Trung Quốc phát hiện làn sóng lây nhiễm mới lan tới thành phố thứ hai thuộc Tân Cương, trong khi Anh cảnh báo có thể "không bao giờ" tìm ra vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới.

Triều Tiên có ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, phong tỏa một thành phố

Triều Tiên có ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, phong tỏa một thành phố

Theo hãng tin RT, thành phố Kaesong đã được phong tỏa sau khi một người nghi mắc Covid-19 vượt biên trái phép, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói tại một cuộc họp khẩn.