Theo CPD, cơ quan lưỡng đảng chịu trách nhiệm tổ chức mọi cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên tổng thống Mỹ suốt hơn 3 thập niên qua, ông Trump và ông Biden sẽ không bắt tay nhau và họ cũng không bắt tay người dẫn chương trình Chris Wallace trong trận đối đầu được mong chờ ở Cleveland, bang Ohio vào tối 29/9 (theo giờ địa phương). Thông lệ đã có từ gần nửa thế kỷ qua bị phá vỡ do các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

{keywords}
Ông Trump (phải) và ông Biden sẽ tranh luận trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 29/9. Ảnh: NYPost

Cách đây 4 năm, ông Trump và đối thủ khi đó - cựu nữ Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng không bắt tay nhau ở đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai và thứ ba. Tuy nhiên, cả hai đã bắt tay nhau vào cuối trận so găng thứ hai.

Hãng thông tấn Fox dẫn lời Peter Eyre, một cố vấn cấp cao của CPD cho hay, ông Trump được bố trí đứng bên phải còn ông Biden đứng bên trái của sân khấu hướng nhìn ra khán giả. Hai ứng viên sẽ đứng trong khi tranh luận, trong khi người dẫn dắt sự kiện Wallace sẽ ngồi tại bàn đối diện cả hai. Ngoài ra, hai ứng cử viên sẽ không đeo khẩu trang khi xuất hiện trên sân khấu.

{keywords}
Địa điểm diễn ra trận so găng Trump-Biden đầu tiên là tòa nhà Sheila & Eric Samson Pavilion ở Cleveland, bang Ohio. Ảnh: Fox News

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim tổng thống với đối thủ Dân chủ sẽ diễn ra lúc 21h tối 29/9 theo giờ miền đông nước Mỹ (8h sáng ngày 30/9 theo giờ Việt Nam), kéo dài trong 90 phút tại hội trường tòa nhà Sheila & Eric Samson Pavilion ở Cleveland. Sự kiện do Đại học Case Western Reserve và Trung tâm y tế Cleveland đồng chủ trì.

Theo ông Eyre, một số lượng nhỏ khách mời sẽ có mặt bên trong khán phòng cùng với các quan chức CPD, các phóng viên báo chí và đại diện các kênh truyền hình. Mọi người dự sự kiện sẽ phải tuân thủ nhiều quy định phòng chống dịch, kể cả xét nghiệm Covid-19.

{keywords}
Ban tổ chức đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cho khán phòng diễn ra cuộc tranh luận Trump - Biden đầu tiên. Ảnh: AP

Người dẫn chương trình Wallace đã chọn 6 chủ đề cho cuộc tranh luận đầu tiên, bao gồm hồ sơ của hai chính khách, tòa án tối cao, kinh tế, đại dịch Covid-19, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố cũng như tính toàn vẹn của bầu cử. Hai ứng viên sẽ không có phát biểu mở màn khi tranh luận và người dẫn chương trình sẽ dành câu hỏi đầu tiên cho ông Trump.

Mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để trả lời câu hỏi của mình. Họ sau đó sẽ có cơ hội tranh luận với đối thủ.

“Người dẫn dắt tranh luận sẽ cân bằng thời gian cho những phần thảo luận sâu hơn về các vấn đề. Như thông lệ, tự người dẫn chương trình sẽ chọn lọc các câu hỏi và các ứng cử viên, nhóm vận động tranh cử cũng như CPD đều không biết những câu hỏi đó. Người điều phối cũng có khả năng kéo dài từng phân đoạn tranh luận, phân bố thời gian ngang nhau cho các ứng viên”, ông Eyre nói thêm.

Tuấn Anh

Trận 'so găng' đầu tiên Trump-Biden quan trọng tới mức nào?

Trận 'so găng' đầu tiên Trump-Biden quan trọng tới mức nào?

Cuộc tranh luận đầu tiên trước tổng tuyển cử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với đối thủ Joe Biden có thể trở thành tâm điểm chú ý.

Đọ sức mạnh Trump - Biden trong chặng đua nước rút vào Nhà Trắng

Đọ sức mạnh Trump - Biden trong chặng đua nước rút vào Nhà Trắng

Cách đây 4 năm, ông Donald Trump đã có một tuần tồi tệ trong các cuộc thăm dò dư luận.