Cuộc hội đàm diễn ra sau khi giới chức Mỹ cảnh báo Moscow sẽ hứng chịu các đòn trừng phạt kinh tế gay gắt nhất nếu xâm lược Ukraina. Nhà Trắng cho biết, trong cuộc gặp trực tuyến, ông Biden sẽ "tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Ảnh: New York Times 

Theo giới phân tích, cuộc hội đàm là một phép thử quan trọng đối với Tổng thống Biden, khi ông đang cố gắng bảo vệ một đồng minh dân chủ mà giới chức Mỹ đã cam kết sẽ giúp bảo vệ an ninh. Phía Nga cáo buộc Ukraina đang tạo ra một mối đe dọa lớn đối với nước này thông qua quan hệ với Mỹ và các cường quốc châu Âu.

Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng không có nhiều lựa chọn. Ông không có ý định gửi quân Mỹ tới chiến đấu cho Ukraina. Thay vào đó, ông sẽ cảnh báo người đứng đầu Điện Kremlin về những hậu quả kinh tế tàn khốc, theo một quan chức cấp cao Mỹ. Người này không tiết lộ chi tiết nhưng giới phân tích nhận định một cuộc xâm lược có thể buộc Mỹ phải loại bỏ Nga ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Theo RT, ngay trước khi diễn ra cuộc hội đàm lúc 22h đêm nay (giờ Hà Nội), Điện Kremlin đã lên tiếng khuyến cáo chỉ nên giữ kỳ vọng ở mức thấp đối với sự kiện, và mô tả tình hình hiện tại "rất khó khăn".

{keywords}
Hội đàm trực tuyến Biden – Putin bắt đầu, Ukraina sẽ là chủ đề nóng

Trao đổi với báo giới, phát ngôn viên Dmitry Peskov bình luận rằng bất kỳ sự lạc quan nào cũng có thể bị đặt nhầm chỗ. Theo ông, sự leo thang căng thẳng hiện nay ở châu Âu là điều khó tránh.  

"Thật đặc biệt. Và, tất nhiên, nó đòi hỏi một cuộc thảo luận cá nhân ở cấp cao nhất", ông Peskov nói và gọi bất kỳ cuộc trao đổi nào giữa hai vị tổng thống tự nó đã là một điều tốt đẹp, kể cả không đạt được bước đột phá nào. 

Theo người phát ngôn này, Tổng thống Putin sẵn sàng lắng nghe những điều ông Biden quan ngại, và sẽ tìm cách làm rõ quan điểm của Điện Kremlin về các vấn đề hiện đang gây chia rẽ hai nước.

"[Ông Putin] đã sẵn sàng cho cuộc trò chuyện, nhưng cuộc trò chuyện phải đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau, và trong cuộc trò chuyện, các bên vẫn nên tính đến lợi ích và mối quan tâm của nhau. Tôi tin chắc Tổng thống của chúng tôi sẽ sẵn sàng chuyển tải những lo ngại của ông tới người đồng cấp Mỹ". 

Trong khi đó, theo New York Times, với nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang huy động quân tới biên giới giáp Ukraina, các nhà lãnh đạo phương Tây hy vọng cuộc hội đàm trực tuyến Biden – Putin có thể đẩy lui một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, khi hỏa lực súng máy từ các chiến hào dọc chiến tuyến của Ukraina vang trong không gian, có rất ít hy vọng ngoại giao sẽ kết thúc được cuộc xung đột gay gắt này.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Những 'ẩn số' nào sẽ xuất hiện tại hội đàm trực tuyến Biden - Putin?

Những 'ẩn số' nào sẽ xuất hiện tại hội đàm trực tuyến Biden - Putin?

Tổng thống Mỹ được cho là sẽ đưa ra một số cảnh báo và lựa chọn, còn nhà lãnh đạo Nga yêu cầu đảm bảo NATO không kết nạp Ukraina.