"Gạt ra và sau đó loại bỏ Bolton không phải là điều ngẫu nhiên mà là dấu hiệu quyết định cho thấy sự thất bại của chiến lược gây sức ép tối đa của Mỹ trước sự kháng cự mang tính xây dựng từ Iran", hãng tin Reuters dẫn lời Hesameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Hassan Rouhani.

{keywords}
Ông John Bolton

"John Bolton tuyên bố cách đây vài tháng rằng Iran chỉ trụ được thêm 3 tháng nữa.Chúng tôi hiện vẫn đang đứng vững còn ông ta đã ra đi", phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei viết trên Twitter. "Với quyết định sa thải kẻ đề xướng chiến tranh và khủng bố kinh tế mạnh mẽ nhất, Nhà Trắng sẽ đối mặt với ít thử thách hơn khi tìm hiểu về những thực tế của Iran".

Hôm 10/9, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng John Bolton đã bị sa thải do những bất đồng liên quan nhiều đề xuất của vị cố vấn này.

"Tối qua tôi thông báo cho John Bolton rằng sự phục vụ của ông ấy không còn được cần đến ở Nhà Trắng nữa. Tôi rất bất bình với nhiều gợi ý của ông ấy, và nhiều người khác trong chính quyền cũng vậy, vì thế tôi yêu cầu John từ chức, và đơn từ chức được trao cho tôi sáng nay", ông Trump viết.

"Tôi cám ơn John rất nhiều về sự phục vụ của ông. Tôi sẽ bổ nhiệm một cố vấn an ninh quốc gia mới vào tuần tới", Tổng thống Trump cho biết thêm.

Tuy nhiên, Bolton phản ứng bằng tuyên bố tự ông đã "đề nghị từ chức vào tối qua và Tổng thống bảo 'chúng ta hãy bàn việc này vào ngày mai'".

Việc Bolton bị sa thải diễn ra thông báo bất ngờ cuối tuần qua rằng chính quyền Trump đã mời các đoàn đại biểu từ Afghanistan tới Trại David để đàm phán hòa bình, trong đó có đại diện của Taliban, và Tổng thống Trmp đã hủy hội đàm.

Cố vấn Bolton phản đối bất kỳ cuộc đàm phán nào với Taliban, theo CNN. Khi đươc một phóng viên Mỹ hỏi về việc sa thải Bolton, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói: "Chúng tôi sẽ không đưa ra thông cáo nào về các vấn đề nọi bộ của Mỹ".

Cùng ngày 10/9, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế Mikhail Ulianov kêu gọi Mỹ xem xét lại thái độ để tránh làm đổ vỡ sự hợp tác giữa Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).  Ông Ulianov chỉ ra rằng việc Tehran hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chứng tỏ tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân Iran.  

Thanh Hảo