"Hơn 35 thành viên vũ trang Taliban đã bị giết hoặc bị thương trong một loạt vụ nổ đã diễn ra", trích tuyên bố của IS trên mạng xã hội Telegram hôm 19/9, ám chỉ đến các vụ tấn công ở miền đông Afghanistan trong hai ngày 18 - 19/9.

{keywords}
Các thành viên Taliban tuần tra gần địa điểm xảy ra vụ nổ ở thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan. Ảnh: Guardian

Taliban, lực lượng vũ trang Hồi giáo đang nắm quyền quản lý quốc gia Nam Á, chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố trên.

Sputnik trích dẫn lời một nhân chứng kể, hai dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong vụ nổ ở một trạm xe buýt tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh miền đông Nangarhar sáng 19/9. Người này nói, một tay súng Taliban bị thương trong sự cố.

Trước đó, kênh truyền hình Shamshad News đưa tin, hôm 18/9, ít nhất 3 người đã tử nạn và 18 nạn nhân khác bị thương do một quả bom trên xe hơi phát nổ ở Jalalabad.

Theo Reuters, Jalalabad là một thành trì đối với IS và nhóm khủng bố này đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tại đây kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền thân phương Tây ở Kabul.

IS từng đứng ra nhận trách nhiệm về một loạt vụ đánh bom ở sân bay Kabul ngày 26/8, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 180 người. Đây là một những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan trong 2 thập niên Mỹ hiện diện quân sự tại nước này.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Taliban bị tấn công, hàng chục người thương vong

Taliban bị tấn công, hàng chục người thương vong

Các nhân chứng cho biết, ba vụ nổ nhằm vào các xe của lực lượng Taliban vừa xảy ra ở thủ phủ tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan làm ít nhất 3 người chết và 20 người bị thương.

Mỹ thừa nhận 'giết nhầm' 10 thường dân trong vụ không kích Kabul

Mỹ thừa nhận 'giết nhầm' 10 thường dân trong vụ không kích Kabul

Quân đội Mỹ thừa nhận đã mắc "sai lầm bi thảm", khiến 10 dân thường, bao gồm cả 7 trẻ em thiệt mạng trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kabul, Afghanistan tháng trước.