Các quan chức cấp cao thuộc Lầu Năm góc cho biết, vụ không kích ngày 29/8 nhằm vào một kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một nhánh vô cùng bạo lực thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, có nguy cơ đe dọa sân bay Kabul, trong bối cảnh các lực lượng ngoại binh gần như hoàn tất giai đoạn cuối cùng của cuộc rút quân khỏi Afghanistan.

{keywords}
Mỹ thừa nhận 'giết nhầm' 10 thường dân trong vụ không kích Kabul

Reuters dẫn lời Tướng Frank McKenzie, lãnh đạo Bộ Tư lệnh miền trung Mỹ (CENTCOM) giải thích, vụ tấn công được phê chuẩn sau khi quân đội Mỹ nhận được hơn 60 báo cáo tình báo về hiểm họa tiềm tàng từ ISIS-K.

Tướng McKenzie phát biểu trước báo giới ngày 17/9 rằng: "Vào thời điểm không kích, tôi từng tự tin rằng cuộc tấn công đã ngăn chặn được mối đe dọa sắp xảy ra với các lực lượng của chúng tôi tại sân bay. Cuộc điều tra của chúng tôi hiện kết luận, cuộc không kích là một sai lầm bi thảm".

Theo lãnh đạo CENTCOM, ông hiện tin rằng, những người đã thiệt mạng trong vụ không kích nói trên khó có khả năng là phiến quân IS hoặc gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với các lực lượng Mỹ. Đại diện Lầu Năm góc lên tiếng xin lỗi về "sai lầm" và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông tiết lộ, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét bồi thường cho những người thiệt mạng.

Thực tế, ngay sau vụ không kích đã có nhiều báo cáo về việc các dân thường, bao gồm cả trẻ em thiệt mạng trong sự cố. Vào thời điểm đó, Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên cho Taliban ở Kabul tuyên bố, vụ không kích của Mỹ đã khiến 7 người mất mạng.

Tuy nhiên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ ngày 1/9 quả quyết, các lực lượng nước này đã tuân thủ mọi quy trình và xúc tiến "cuộc tập kích đúng đắn" nhằm vào một chiếc xe hơi chứa đầy chất nổ của của phần tử ISIS-K.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Mỹ không kích kẻ âm mưu đánh bom liều chết sân bay Kabul

Mỹ không kích kẻ âm mưu đánh bom liều chết sân bay Kabul

Taliban tuyên bố, Mỹ vừa tiến hành một cuộc không kích nhằm vào một kẻ đánh bom liều chết định tập kích sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul, Afghanistan giữa lúc binh lính Mỹ đang hỗ trợ chiến dịch sơ tán tại đây.

Mỹ tiêu diệt hai mục tiêu cấp cao của IS tại Afghanistan

Mỹ tiêu diệt hai mục tiêu cấp cao của IS tại Afghanistan

Lầu Năm Góc hôm 28/8 tuyên bố một vụ không kích của quân đội Mỹ ở Afghanistan đã tiêu diệt 2 mục tiêu cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và khiến một mục tiêu nữa bị thương.