Phát biểu trong chương trình This Week của kênh ABC hôm 22/11, Ron Klain, người được chính khách Dân chủ chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, kêu gọi chính quyền Trump, đặc biệt là Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden để gỡ bỏ các rào chắn cho quá trình chyển giao quyền lực.

{keywords}
Tổng thống Trump (phải) vẫn chưa nhận thua đối thủ. Ảnh: Reuters

Do GSA chưa chính thức công bố ông Biden thắng cử nên quá trình chuyển giao quyền lực chưa bắt đầu và chính khách này đang làm việc tại bang quê nhà Delaware. Song, ông đã thông báo một loạt lựa chọn cho Nhà Trắng do mình lãnh đạo.

Ông Klain cho hay, tổng thống mới đắc cử dự kiến sẽ công bố các lựa chọn nội các đầu tiên vào ngày 24/11, nhưng từ chối tiết lộ đó là các vị trí nào. Hôm 19/11, ông Biden từng thông báo đã "chốt" người làm Bộ trưởng Tài chính nhưng không nói rõ đó là ai.

Các đồng minh của ông Biden cũng ám chỉ ông có thể công bố lựa chọn Ngoại trưởng ngay trong tuần này. Hai trong số những gương mặt sáng giá nhất cho vị trí đó là cựu Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken.

Theo ông Klain, ông Biden dự định thu hẹp quy mô tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2021 so với thông lệ, do đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở nhiều khu vực của Mỹ.

Tuyên bố mới từ bộ máy của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh đương kim Tổng thống Trump vẫn nhất quyết từ chối công nhận thất cử. Nhiều lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chúc mừng ông Biden, trong khi ông Trump khẳng định sẽ "chiến đấu tới cùng".

Một số nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối động thái trên. Chris Christie, cựu Thống đốc New Jersey, một đồng minh từng làm cố vấn cho ông Trump gọi nhóm pháp lý của tổng thống là "nỗi xấu hổ quốc gia". Christie kêu gọi ông Trump từ bỏ khiếu kiện, chấp nhận việc đã thất cử.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh 

Hé lộ lí do thật sự khiến ông Trump trì hoãn chuyển giao quyền lực

Hé lộ lí do thật sự khiến ông Trump trì hoãn chuyển giao quyền lực

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với một đồng minh, ông biết mình đã thất cử nhưng đang trì hoãn chuyển giao quyền lực và gây nghi ngờ kết quả tổng tuyển cử năm nay để trả đũa phe Dân chủ hoài nghi việc ông thắng cử năm 2016.

Chiến thuật mới của ông Trump cứu vãn kết quả bầu cử

Chiến thuật mới của ông Trump cứu vãn kết quả bầu cử

Mục tiêu thật sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cộng sự là duy trì triển vọng cho cuộc tranh cử năm 2024.