Kết quả một cuộc thăm dò dư luận quốc tế đã hé lộ vị lãnh đạo cường quốc được đông đảo dư luận thế giới tin tưởng nhất.

Chính phủ Nhật 'thay máu'

Phút kinh hoàng của nạn nhân sóng thần Indonesia

Vũ khí bí ẩn xuất hiện trên chiến cơ Nga

Theo hãng tin CNBC, từ cuối tháng Năm cho đến đầu tháng Tám vừa qua, Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở ở Washington, Mỹ đã liên lạc với 26.000 người ở 25 quốc gia trên khắp thế giới để hỏi về cảm nhận của họ đối với lãnh đạo các cường quốc.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki (Phần Lan) hồi tháng 7/2018. Ảnh: NYMag

Trong số các câu hỏi khảo sát có câu "Bạn có tin tưởng (Tổng thống Mỹ) Donald Trump đang làm những điều đúng đắn không?". Chỉ có 27% số người tham gia thăm dò dư luận trả lời "Có", trong khi tới 70% số người còn lại đáp là "Không". Kết quả khiến ông Trump chỉ xếp thứ 5 trong danh sách những lãnh đạo cường quốc "được lòng" thế giới nhất.

"Đông đảo những người tham gia khảo sát cho rằng, Mỹ đang không xem xét lợi ích của những nước khác như của họ khi hoạch định chính sách ngoại giao. Nhiều người tin, so với trước đây, Mỹ đang làm ít hơn trong những nỗ lực giúp thế giới giải quyết các thách thức lớn toàn cầu. Hiện cũng có dấu hiệu cho thấy, quyền lực mềm của Mỹ đang suy giảm. Dù Mỹ vẫn duy trì được danh tiếng tôn trọng quyền giải phóng cá nhân, nhưng chẳng còn mấy người tin tưởng điều đó như cách đây một thập kỷ", các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Pew nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Pew cũng hé lộ, ông Trump tỏ ra "lép vế" trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin xét về tỉ lệ tín nhiệm của người dân thế giới. Cụ thể, ông Tập và ông Putin lần lượt xếp vị trí thứ 3 và 4 trong danh sách 5 vị lãnh đạo "được lòng" thế giới nhất với lần lượt 34% và 30% số người tham gia khảo sát đặt trọn niềm tin vào họ.

{keywords}
Nguyên thủ "được lòng" dư luận thế giới nhất hiện nay là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: DW

Lãnh đạo cường quốc chiếm được lòng tin của dư luận quốc tế nhiều nhất cũng là người phụ nữ duy nhất có tên trong danh sách khảo sát - Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi giành được tỉ lệ tín nhiệm là 52%. Xếp ở vị trị thứ hai ngay sau bà Merkel là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với 46% số người nói họ tin tưởng vào các quyết định của ông về các vấn đề quốc tế.

Theo tạp chí New York, cuộc thăm dò của Pew nhìn chung mang đến tin buồn cho Mỹ. Chỉ có dư luận ở 3 nước gồm Nga, Kenya và Israel dường như cải thiện được cái nhìn với lãnh đạo Nhà Trắng kể từ năm 2016.

Tuấn Anh

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Tổng thống Mỹ Trump đã khiến các lãnh đạo thế giới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ồ lên cười, rồi ngỡ ngàng vì những gì ông phát biểu.

Tổng thống nào được người Mỹ bình chọn là số 1?

Tổng thống nào được người Mỹ bình chọn là số 1?

Kết quả một cuộc khảo sát mới hé lộ vị tổng thống được đa số dân Mỹ bình chọn là người hoàn thành tốt nhất công việc lãnh đạo Nhà Trắng.

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Tổng thống Donald Trump vừa hé lộ việc ông coi là "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ" và đổ lỗi cho người tiền nhiệm George W. Bush gây ra điều đó.

Vì sao Putin nhiều lần trễ hẹn các nguyên thủ?

Vì sao Putin nhiều lần trễ hẹn các nguyên thủ?

Việc Tổng thống Nga Putin đến cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Trump ở Helsinki, Phần Lan muộn gần một tiếng đồng hồ so với kế hoạch, khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Cận cảnh nơi sống tráng lệ của các lãnh đạo thế giới

Cận cảnh nơi sống tráng lệ của các lãnh đạo thế giới

Gần như ai cũng biết về Nhà Trắng, nơi các Tổng thống Mỹ sống và làm việc. Vậy lãnh đạo các nước khác sống ở đâu?

Lãnh đạo thế giới gọi điện cho nhau thế nào?

Lãnh đạo thế giới gọi điện cho nhau thế nào?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa làm "dậy sóng truyền thông" bằng một loạt các cuộc điện đàm ngoại giao phá vỡ thông lệ nhiều năm qua.