Thông điệp từ Brian Jack - cựu Giám đốc chính trị của  ông Trump tại Nhà Trắng - là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhóm thành viên Cộng hòa đang cân nhắc luận tội cựu Tổng thống sẽ làm như vậy, khi biết ông Trump có thể sẽ nhắm tới họ ở vòng bầu cử sơ bộ sắp tới nếu họ bỏ phiếu kết tội ông "kích động bạo loạn".

{keywords}
Ảnh: AP

Cố vấn Jack không đề cập đến chủ đề luận tội trong các cuộc gọi, nhưng ông muốn truyền tải rõ rằng cựu Tổng thống Trump vẫn là một thành viên Cộng hòa, và với nhiều người, ông vẫn là lãnh đạo của đảng mình.

"Tổng thống muốn tôi và một số người khác biết rằng tổng thống là một người Cộng hòa, ông ấy không lập đảng thứ 3, và bất cứ điều gì về chính trị ông ấy làm trong tương lai cũng sẽ với tư cách một thành viên Cộng hòa. Đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ mạnh mẽ vị tổng thống này", báo Politico dẫn lời Thượng nghị sĩ Kevin Cramer, bang Bắc Dakota.

Từ tối ngày 25/1, phiên tòa luận tội ông Trump lần 2 khởi động, và các thành viên Cộng hòa bắt đầu cân nhắc một cách nghiêm túc về cách thức bảo vệ ông.

Phiên tòa sẽ sát hạch mức độ trung thành của các thượng nghị sĩ Cộng hòa với cựu Tổng thống sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng. Hầu hết được cho là sẽ không bỏ phiếu kết tội ông Trump, nhưng đến nay không ai lên tiếng bênh vực ông sau cuộc bạo loạn ở đồi Capitol khiến 5 người thiệt mạng. 

Ông Trump "khả năng sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với đảng", Politico dẫn lời Thượng nghị sĩ Mitt Romney (bang Utah), vốn là thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu kết tội ông Trump ở lần luận tội đầu tiên năm 2020, và cũng là tiếng nói chỉ trích gay gắt vai trò của ông Trump trong cuộc bạo loạn ngày 6/1. 

Trong 3 tuần qua, cựu Tổng thống đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ đảng Cộng hòa ở Thượng viện hơn bất kỳ thời gian nào kể từ khi ông thắng cử năm 2016. Tuy nhiên, rất ít người lên tiếng trước phiên tòa. Họ đang tập trung vào lập luận phiên tòa luận tội ông Trump là vi hiến. Ngày 26/1, các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện sẽ lắng nghe lập luận này từ Jonathan Turley, một chuyên gia pháp lý bảo thủ, tại cuộc họp của đảng. 

Sự xuất hiện của ông Turley tại cuộc họp cho thấy, ban lãnh đạo đảng Cộng hòa đang cân nhắc cùng đưa ra các lập luận hiến pháp chống lại luận tội ông Trump. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst bang Iowa tối ngày 25/1 cho rằng, "Tổng thống Trump thể hiện khả năng lãnh đạo kém và chịu một số trách nhiệm về tình trạng vô chính phủ", nhưng bà vẫn bày tỏ lo ngại luận tội một cựu tổng thống sẽ tạo ra một “chuẩn nguy hiểm".

Nhận thức phổ biến trong nội bộ đảng Cộng hòa tại Thượng viện hiện nay là, nếu phiên tòa luận tội được tổ chức ngay từ 7/1 thì cựu Tổng thống Trump có thể đã chứng kiến rất đông thành viên cùng đảng tìm cách cắt đứt với ông. Nhưng giờ đây, phải đến tận cuối tháng 2, cuộc bỏ phiếu cuối cùng mới diễn ra nên số thượng nghị sĩ Cộng hòa tham gia cùng đảng Dân chủ bỏ phiếu kết tội ông Trump sẽ không đạt đủ mức 17 người cần thiết.

Thanh Hảo

Tuyên bố nổi bật của Tổng thống Biden về phiên xử ông Trump

Tuyên bố nổi bật của Tổng thống Biden về phiên xử ông Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, phiên xử luận tội ông Trump lần hai "phải diễn ra" dù nó có thể ảnh hưởng tới chương trình nghị sự và việc xác nhận các thành viên nội các của ông.

Ông Trump lập văn phòng cựu tổng thống

Ông Trump lập văn phòng cựu tổng thống

Ông Donald Trump, hôm 25/1, thành lập Văn phòng cựu Tổng thống chính thức ở hạt Palm Beach, bang Florida, thiết lập một phương tiện cho những lần xuất hiện và phát biểu trước công chúng trong tương lai.