Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với báo RT trước hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Chúng tôi đang thấy rất nhiều tin giả về những thứ được coi là kế hoạch 'gây hấn' của Nga chống Ukraina. Cùng lúc, chúng tôi lại không nghe thấy lời nào gửi tới Ukraina, không một lời cảnh báo gửi đến Kiev để họ thậm chí không nghĩ đến việc cố gắng giải quyết tình hình ở phía đông nam đất nước bằng vũ lực".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Biden (trái) và người đồng cấp Nga Putin dự kiến sẽ đối thoại trực tuyến ngày 7/12. Ảnh: AP

Ông Peskov cáo buộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu gần đây "tỏ ra cực kỳ hung hăng" với Nga. Theo quan chức này, điều đó càng làm phức tạp thêm tình hình trước thềm hội đàm trực tuyến Biden - Putin. Ông nhấn mạnh, Moscow hiện vô cùng "quan ngại" về các hoạt động của NATO và đang thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Cuộc đối thoại hiếm hoi giữa hai tổng thống Mỹ - Nga dự kiến diễn ra thông qua một đường kết nối video trực tuyến bảo mật. Người phát ngôn tiết lộ, kênh liên lạc này đã được thiết lập cách đây nhiều năm dưới thời các chính quyền trước đây của Mỹ khi "thứ gì đó mang tính xây dựng vẫn còn tồn tại" trong quan hệ song phương.

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến được tổ chức gần 6 tháng sau khi ông Biden và ông Putin gặp mặt trực tiếp tại Geneva, Thụy Sỹ. Mặc dù vào thời điểm đó hai nguyên thủ đều mô tả cuộc tiếp xúc có tính xây dựng nhưng nó không mang lại bất kỳ đột phá nào cho quan hệ song phương.

Theo ông Peskov, tại cuộc hội đàm sắp diễn ra, ông Biden và ông Putin sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề song phương cũng như các vấn đề quốc tế cấp bách, bao gồm Ukraina, Afghanistan, Iran, Libya và có thể cả Syria.

Hai bên cũng sẽ đánh giá tiến triển trong đối thoại về ổn định chiến lược và có khả năng thúc đẩy việc thực hiện sáng kiến ​​của Moscow về tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. An ninh mạng, biến đổi khí hậu và tình hình thị trường dầu mỏ toàn cầu cũng được tin sẽ nằm trong nội dung hội đàm.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới 24h trên Vietnamnet

Nga chốt thời điểm họp thượng đỉnh Putin-Biden, Mỹ đề xuất quan hệ mới

Nga chốt thời điểm họp thượng đỉnh Putin-Biden, Mỹ đề xuất quan hệ mới

Điện Kremlin thông báo, Moscow và Washington đã dàn xếp được thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden trong những ngày tới.

Nga công bố thời điểm họp thượng đỉnh Putin-Biden

Nga công bố thời điểm họp thượng đỉnh Putin-Biden

Điện Kremlin thông báo, hội nghị thượng đỉnh mới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 7/12 tới.