Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2/9 tuyên bố, các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ phải xin phép Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi đi thăm các trường đại học, gặp gỡ giới chức địa phương và tổ chức các sự kiện văn hóa có hơn 50 người tham dự bên ngoài đại sứ quán và các lãnh sự quán tại nước này.

{keywords}
 

Ông Pompeo nhấn mạnh, động thái nhằm đáp trả các rào cản do nhà chức trách Trung Quốc tạo ra đối với các nhà ngoại giao Mỹ suốt nhiều năm qua.

Ngay sau tuyên bố của ông Pompeo, phía Trung Quốc đã lên tiếng cực lực phản đối. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chỉ trích việc Washington áp giới hạn đối với các đại diện ngoại giao của Bắc Kinh là "không công bằng, vi phạm các công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và quan hệ lãnh sự quán".

Đại sứ quán Trung Quốc cũng đòi Chính phủ Mỹ phải rút lại quyết định và ủng hộ, hỗ trợ các nhà ngoại giao nước này hoàn thành nhiệm vụ tại xứ sở cờ hoa.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có thêm bình luận trước phản ứng của đại diện Bắc Kinh về vụ việc.

Tuấn Anh

Ông Trump mạnh tay, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lâm nguy?

Ông Trump mạnh tay, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lâm nguy?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã cho hủy các cuộc đàm phán cuối tuần trước với Trung Quốc đang làm dấy lên nghi ngại về tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Khi người dân Mỹ đang cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, các lãnh đạo Trung Quốc cũng phải đối mặt với những câu hỏi khó liên quan.