“Chúng tôi đang xem xét điều đó, tôi sẽ không đưa ra các bình luận về bất kỳ quyết định cụ thể nào, nhưng chúng tôi đang xem xét điều đó”, Bộ trưởng Mnuchin trả lời giới truyền thông khi được hỏi liệu Bộ Tài chính Mỹ có đang xem xét các lệnh trừng phạt nhằm vào Ankara hay không. Ông Mnuchin cũng không đưa ra thông tin về bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có thể chịu lệnh trừng phạt.

{keywords}
Một phần hệ thống tên lửa S-400 Moscow chuyển giao cho Ankara. Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ đã trở nên căng thẳng, từ khi chính quyền Ankara quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga, còn phía Mỹ cho rằng hệ thống tên lửa này không tương thích với những hệ thống phòng thủ của NATO, đồng thời hệ thống S-400 có thể tạo ra sự đe đọa cho máy bay tàng hình F-35.

Washington trước đây từng cảnh báo Ankara rằng, quốc gia Trung Đông này sẽ đối mặt với những lệnh trừng phạt từ Mỹ, đồng thời nước này cũng sẽ bị loại khỏi chương trình chế tạo và phát triển mày bay F-35. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phớt lờ những cảnh báo trên của Mỹ. Theo Reuters, thương vụ mua tên lửa S-400 chỉ là một trong nhiều vấn đề tạo ra sự căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Washington-Ankara.

Tuấn Trần