“Vụ phóng tên lửa này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như tạo ra mối đe dọa cho những nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi vẫn giữ cam kết duy trì cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi họ tham gia vào đối thoại. Lời cam kết bảo vệ cả Hàn Quốc và Nhật Bản của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không thay đổi”, trang Press TV dẫn thông cáo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên sáng 5/1 đã cho phóng một vật thể chưa xác định về phía Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông). Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản cũng tuyên bố họ đã phát hiện ra vụ phóng, nhưng không rõ loại đạn nào được Triều Tiên bắn đi. 

Trang Press TV nhận định, vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc họp diễn ra hồi tuần trước tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các năng lực quân sự của nước này.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết bản thân ông vẫn không từ bỏ hy vọng đối thoại với phía Triều Tiên.

“Chúng ta không nên từ bỏ hy vọng đối thoại để khắc phục tình trạng hiện nay một cách căn bản. Nếu hai bên cùng hợp tác và xây dựng niềm tin, thì nền hòa bình sẽ đạt được trong một ngày nào đó”, ông Moon phát biểu vài giờ sau khi Triều Tiên thử tên lửa.

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Triều Tiên phóng vật thể chưa xác định về phía Biển Nhật Bản

Triều Tiên phóng vật thể chưa xác định về phía Biển Nhật Bản

Triều Tiên vừa phóng một quả đạn không rõ chủng loại về phía biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông), theo quân đội Hàn Quốc sáng 5/1.