Yonhap trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, trong các cuộc hội đàm 3 bên qua điện thoại hôm 1/10, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Man-ki, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Ely Ratner và quan chức đại diện Bộ Quốc phòng Nhật Kazuo Masuda đã chia sẻ đánh giá về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực, bao gồm cả những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh chụp vụ phóng tên lửa chống máy bay mới của Triều Tiên, do hãng thông tấn trung ương KCNA công bố ngày 1/10. 

"Ba bên đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau về cách thức ứng phó với những vấn đề như vậy trong tương lai", trích tuyên bố của nhà chức trách Hàn Quốc.

Căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây khi Triều Tiên liên tục trình làng các loại vũ khí mới, trong khi từ chối đề nghị đối thoại của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó trong ngày 1/10, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm một loại tên lửa chống máy bay tân tiến, vài ngày sau khi cho phóng thử một tên lửa siêu thanh lần đầu tiên. Hai tuần trước, quân đội Triều Tiên cũng bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tàu hỏa và một tên lửa hành trình tầm xa.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp kín hôm 1/10 để bàn về các vụ thử vũ khí mới nhất của Bình Nhưỡng. Mỹ cũng tuyên bố đang phân tích, đánh giá về những vụ phóng tên lửa này.

Giới quan sát nhận định, các diễn biến mới cho thấy Triều Tiên đã và đang cho phát triển những loại vũ khí ngày càng tinh vi, gia tăng sức ép đối với những nỗ lực nhằm buộc nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ năm 2019.

Tuấn Anh

Triều Tiên thử tên lửa chống máy bay mới

Triều Tiên thử tên lửa chống máy bay mới

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo, nước này đã phóng một tên lửa chống máy bay mới phát triển. Đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ tư trong tháng 9 của nước này.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công 'tên lửa siêu thanh'

Triều Tiên tuyên bố thử thành công 'tên lửa siêu thanh'

Bình Nhưỡng đã phóng thử một "tên lửa siêu thanh" mới phát triển và vụ thử đầu tiên này đã thành công.