Nga được cho là đang gia tăng sức mạnh quân sự trên biên giới chung dài 17km với Triều Tiên giữa lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington ngày càng leo thang.


Sáng 20/4,  trên mạng đã xuất hiện một đoạn video cho thấy một trong ba đoàn tàu chở trang thiết bị quân sự, các trực thăng và xe chiến đấu bộ binh của Nga đang di chuyển tới biên giới chung với Triều Tiên. 

"Người dân địa phương đã thấy các tàu hỏa chở thiết bị quân sự tiến về khu vực Primorsky thông qua vùng Khabarovsk", Daily Mail dẫn trang tin Primemedia có trụ sở tại vùng Viễn Đông, Nga.

"Hoạt động vận chuyển các trang thiết bị quân sự bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau đến khu vực phía nam được giám sát tại khu vực Primorsky suốt tuần qua", Stanislva Sinitsyn, một cựu chiến binh Nga cho biết.

"Hệ thống pháo binh hỗ trợ cho quân đội trong cả tấn công và đối phó với kẻ thù cũng xuất hiện trong đoạn video. Sự di chuyển của các thiết bị quân sự đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo đất nước đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra các biện pháp phù hợp", ông Stanislva nhận định.

Cựu quân nhân này cũng cho rằng nếu tình hình xấu đi, đặc biệt là có liên quan tới các sự kiện quân sự, lực lượng vũ trang của tất cả các nước láng giềng cũng sẽ giám sát chặt chẽ hơn và "chúng tôi cũng không ngoại lệ".

Phát ngôn viên quân đội Nga Alexander Gordeyev từ chối đưa ra lý do chính xác về việc điều chuyển quân và trang thiết bị nhưng cho biết các cuộc diễn tập gần đây tại khu vực TransBaikal của Siberia đã kết thúc.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin địa phương dường như tin rằng động thái trên có liên quan tới tình hình Triều Tiên.

Quân cảng Vladivostok của Nga chỉ cách Triều Tiên hơn 160km. Chuyên gia về Triều Tiên Konstantin Asmolov dự đoán "nếu Mỹ tấn công tên lửa vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, một đám mây phóng xạ sẽ bay tới Vladivostok trong vòng hai giờ đồng hồ". Asmolov, công tác tại Viện Viễn Đông Nga cũng cảnh báo nếu xảy ra một cuộc chiến tranh thì dòng người tị nạn từ Triều Tiên cũng tràn sang Nga.

Giữa bối cảnh căng thẳng hai bên leo thang chóng mặt trong những ngày qua, truyền thông nhà nước Triều Tiên mới đây đã đe dọa Mỹ về một "cuộc tấn công phủ đầu siêu mạnh" và công bố một đoạn video mô phỏng Thế chiến 3 bằng một quả bom hạt nhân ném xuống thành phố Mỹ.

Sầm Hoa

Xem Trung Quốc tập bắn đạn thật sát Triều Tiên

Xem Trung Quốc tập bắn đạn thật sát Triều Tiên

Hải quân Trung Quốc vừa có cuộc tập bắn đạn thật để thử nghiệm tàu khu trục tên lửa hành trình mới Tây Ninh trên biển Hoàng Hải, gần bán đảo Triều Tiên.

Máy bay rơi 'liểng xiểng' trong trận không chiến đẫm máu ở Triều Tiên

Máy bay rơi 'liểng xiểng' trong trận không chiến đẫm máu ở Triều Tiên

Đội MiG của Nga đã tiêu diệt hàng loạt các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh trong một trận không chiến đẫm máu trên bầu trời Triều Tiên vào năm 1951.

Cuộc không chiến đẫm máu trên bầu trời Triều Tiên

Cuộc không chiến đẫm máu trên bầu trời Triều Tiên

Trong trận không chiến được cho là dữ dội nhất mọi thời đại, vào ngày 23/10/1951, 200 chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh đã đụng độ với lực lượng MiG của Nga, với số lượng không bằng một nửa.

Phó Tổng thống Mỹ ra cảnh báo mới với Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ ra cảnh báo mới với Triều Tiên

Thăm Nhật Bản trong hành trình công du châu Á nhằm trấn an các đồng minh, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo sẽ đáp trả Triều Tiên bằng một "phản ứng lấn át hẳn và hiệu quả".

Đội tàu tấn công Mỹ không hề hướng tới Triều Tiên

Đội tàu tấn công Mỹ không hề hướng tới Triều Tiên

Khi Nhà Trắng tuyên bố cử một "đội tàu" hải quân tới bán đảo Triều Tiên thì sự thật là nhóm tàu này đang trên đường đi tham gia tập trận ở Ấn Độ Dương.