{keywords}
Ảnh: Sputniks

Theo hai hãng tin AP và CNN, bản báo cáo do Văn phòng của Giám đốc Tình báo quốc gia công bố hôm qua (16/3) chính là đánh giá chi tiết nhất về một loạt mối đe dọa từ bên ngoài đối với cuộc bầu cử năm 2020.

Bản đánh giá này cũng đề cập tới những nỗ lực của Iran nhằm làm hủy hoại niềm tin vào cuộc bỏ phiếu và gây hại cho triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó. Và rằng, dù những nỗ lực của Iran rất mạnh mẽ nhưng có quy mô nhỏ hơn Nga.

Dù có những đe dọa như vậy song giới chức tình báo Mỹ "không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy tác nhân bên ngoài cố can thiệp vào cuộc bầu cử, bằng cách tác động tới khía cạnh kỹ thuật của tiến trình bỏ phiếu, gồm đăng ký cử tri, bỏ phiếu, kiểm phiếu hay thông báo kết quả".

Báo cáo trên là khẳng định chính thức mới nhất về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, ngay cả khi những người ủng hộ ông Trump tiếp tục tuyên bố rằng có những tác nhân trong và ngoài nước Mỹ can thiệp vào bầu cử và họ từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden.

Bản đánh giá tình báo làm rõ thông tin rằng, trong khi ông Trump than thở về tính hợp pháp của cuộc bầu cử thì các quan chức tình báo vẫn tin rằng Nga đã tìm cách gây ảnh hưởng tới những người ở gần ông Trump như một cách nghiêng lợi thế về nhà lãnh đạo này trong bầu cử 2020.

Báo cáo đi sâu vào nhiệm vụ mang tính chính trị, đó là tìm hiểu xem đối thủ nước ngoài nào ủng hộ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - vốn là vấn đề chiếm tiêu đề các bài báo trong năm ngoái.

Theo báo cáo, Trung Quốc không can thiệp vào bên nào và "có cân nhắc nhưng không triển khai" chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm tác động tới kết quả bầu cử Mỹ. Giới chức Washington tin rằng Bắc Kinh ưu tiên cho một mối quan hệ ổn định với Mỹ.

Giới chức tình báo Mỹ cho rằng mối đe dọa lớn nhất lại tới từ Iran, Nga dù hai nước có những ý định khác nhau và có thể thực hiện bằng các biện pháp khác nhau.

Báo cáo cho biết, Moscow tìm cách làm suy yếu tư cách ứng viên của ông Joe Biden, vì cho rằng nhiệm kỳ của ông Biden sẽ đi trái với lợi ích của Kremlin. Dù rằng, Nga đã thực hiện một số bước để chuẩn bị cho một chính quyền Dân chủ khi bầu cử cận kề.

Hoài Linh

Thách thức pháp lý trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020 khác xa năm 2000

Thách thức pháp lý trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020 khác xa năm 2000

Các chuyên gia pháp lý nhận định những gì đã xảy ra cách đây hai thập kỷ khác xa với vụ kiện tụng pháp lý trong cuộc bầu cử năm 2020.

Bầu cử tổng thống Mỹ, từ hỗn loạn đến bạo lực

Bầu cử tổng thống Mỹ, từ hỗn loạn đến bạo lực

Từ cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên cho tới ngày bầu cử 3/11/2020 và giờ là cuộc biểu tình bạo lực ở Đồi Capitol, nước Mỹ liên tục có những tình huống khiến cả thế giới bị sốc.