“Chúng tôi tin thỏa thuận an ninh sẽ đáp ứng được các lợi ích của Nga lẫn châu Âu. Chúng tôi hy vọng về một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng. Chúng tôi đang chờ đợi phản hồi từ NATO về các đề xuất của chúng tôi, và sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán ở bất kỳ thời điểm nào thuận tiện”, hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 27/12.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin. Ảnh: TASS

Cũng trong buổi họp báo trên, ông Fomin cho biết khối quân sự NATO đã “phớt lờ” nhiều lợi ích của nước Nga trong nhiều năm gần đây, cũng như kiên quyết từ chối việc duy trì đối thoại một cách bình đẳng trong khi chính quyền Moscow cố gắng thiết lập các mối quan hệ hợp tác.

“Ví dụ, NATO đã từ chối đề xuất của chúng tôi về việc ký một thỏa thuận toàn diện về đảm bảo an ninh chung, trong bối cảnh quan hệ song phương trở nên lạnh nhạt sau những diễn biến ở Gruzia hồi năm 2008”, ông Fomin nói thêm.

“NATO không sẵn sàng cho các cuộc đàm phán quan trọng, cố lảng tránh những giải pháp giảm leo thang cụ thể, cũng như từ chối mọi sáng kiến của chúng tôi. Trong đó, bao gồm việc trao đổi thông tin về các mối đe dọa khủng bố”, ông Fomin kết luận.

Quan hệ giữa Nga và NATO gần đây khá căng thẳng do vấn đề Ukraina. Mỹ và một số nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Moscow đang âm mưu cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraina, trong khi giới chức Nga liên tục phản bác và tố NATO cố ý gây căng thẳng.

>>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Ông Putin nói về cách Nga phản ứng nếu phương Tây bác đề xuất an ninh

Ông Putin nói về cách Nga phản ứng nếu phương Tây bác đề xuất an ninh

'Moscow sẽ có nhiều kịch bản phản ứng khác nhau nếu phương Tây từ chối yêu cầu ngưng mở rộng các hành vi quân sự ở khu vực Đông Âu'.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán an ninh với Nga

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán an ninh với Nga

Trong buổi họp báo ở Nhà Trắng, một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên nói rằng chính quyền nước này sẵn sàng đối thoại với giới chức Nga.