Nhật Bản cần củng cố các hệ thống phòng thủ tên lửa và mối quan hệ liên minh với Mỹ – đó là khẳng định của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe hôm nay (28/8) trong sách trắng quốc phòng hàng năm 2018.  

Theo hãng tin Reuters, sách trắng quốc phòng Nhật năm nay chỉ ra các mối lo ngại an ninh về khả năng vũ trang hạt nhân của Triều Tiên, việc tăng cường quân sự và tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, và mục tiêu trở lại là cường quốc của Nga. Những mối đe dọa này đặt Nhật vào "vòng vây của các đối thủ tiềm năng ở khu vực Đông Bắc Á".

{keywords}
Chính quyền Thủ tướng Abe nỗ lực nâng cao năng lực quân sự của Nhật. (Ảnh: AP)

Trong bản đánh giá, Nhật vẫn coi Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng và chưa hề có những bước đi cụ thể nào để phi hạt nhân hóa. Do vậy, Tokyo phải bổ sung các năng lực phòng thủ tên lửa để sẵn sàng hết mức trong khi theo dõi xem Triều Tiên có giữ lời hứa hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký một tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6, trong đó nhất trí phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mới đây, ông Trump chỉ đạo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy lịch trình đã định tới Triều Tiên, viện dẫn không có đủ sự tiến bộ.

Năm ngoái, chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đã thử các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), trong đó có một số tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản. Triều Tiên cũng triển khai vài trăm tên lửa Rodong tầm ngắn có khả năng tấn công Nhật.

Sách trắng quốc phòng Nhật còn nêu rằng Triều Tiên có thể đã chế được các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ lắp vừa các tên lửa đạn đạo - một bước tiến lớn về năng lực hạt nhân mà tự nước này tuyên bố đã đạt được. Tài liệu cho rằng Triều Tiên đã nâng cao tầm bắn, độ chính xác và linh động của tên lửa, đa dạng hóa các bãi phóng... Kể từ năm 2016, nước này đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và hơn 40 tên lửa.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản 2018 mô tả các hành động quân sự của Triều Tiên đã trở thành mối đe dọa cấp thiết và nghiêm trọng chưa từng có. "Không có thay đổi nào trong nhận thức cơ bản của chúng ta về mối đe dọa tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên", Nhật Bản khẳng định.

Trong khi Washington chủ yếu lo ngại về các ICBM của Triều Tiên vì chúng có thể bắn tới đất Mỹ, Nhật Bản nằm trong tầm bắn của các tên lửa nhỏ hơn của Triều Tiên. Do vậy, Thủ tương Shinzo Abe đã nỗ lực nâng cao năng lực quân sự của nước này. Các cuộc tập trận chung với Mỹ cùng các đối tác quốc phòng khác như Anh và Australia đã gia tăng đáng kể.

Nhật còn tăng cường sự giám sát và tuần tra các vùng biển khu vực để triệt tiêu các giao dịch dầu lửa cho các tàu Triều Tiên vi phạm cấm vận quốc tế.

Nhật cũng mua nhiều trang thiết bị quân sự đắt tiền của Mỹ. Tháng trước, Tokyo dự kiến mua hai đài radar cảnh giới của hệ thống Aegis Ashore của Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các tên lửa Triều Tiên. Thiết bị này sẽ được triển khai cùng các khẩu đội đánh chặn từ năm 2023, cũng là để đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào từ Trung Quốc.

"Khi Trung Quốc mạnh lên, sức mạnh quân sự của họ cũng phát triển nhanh chóng", Sách trắng quốc phòng Nhật chỉ rõ.

Nhật và Trung Quốc từ lâu đã bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó có chuỗi đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Dù vậy, mối quan hệ song phương dường như đang được cải thiện khi Bắc Kinh cố gắng làm hàng xóm tốt.

Đánh giá quốc phòng 2018 của Nhật chào mừng sự hợp tác của Trung Quốc để khởi động một cơ chế liên lạc quốc phòng trên không và trên biển - một sáng kiến nhằm tránh xảy ra những vụ việc không mong muốn ở vùng tranh chấp. 

Thanh Hảo

Nét quyến rũ của nữ phi công đầu tiên lái chiến cơ ở Nhật

Nét quyến rũ của nữ phi công đầu tiên lái chiến cơ ở Nhật

Trung úy Misa Matsushima, 26 tuổi, đã trở thành người phụ nữ Nhật đầu tiên đủ tiêu chuẩn trở thành phi công lái máy bay chiến đấu.

Nhật đưa chiến hạm 'khủng' vào Biển Đông

Nhật đưa chiến hạm 'khủng' vào Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật tuyên bố sẽ cử ba tàu chiến, trong đó có chiến hạm lớn nhất nước này vào Biển Đông.

Lý do dân Trung Quốc đổ xô sang Nhật mua hàng

Lý do dân Trung Quốc đổ xô sang Nhật mua hàng

Lượng du khách quốc tế đến Nhật ngày càng tăng lên, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Tìm thấy bé trai Nhật mất tích trong rừng suốt ba ngày

Tìm thấy bé trai Nhật mất tích trong rừng suốt ba ngày

Một cậu bé 2 tuổi, người Nhật, mất tích trong rừng ở phía tây Nhật đã được tìm thấy nguyên vẹn sau 3 ngày. Bé trai sống sót dường như là nhờ uống nước sông.

Vì sao Nhật - Mỹ không đối đầu sau thảm họa bom nguyên tử?

Vì sao Nhật - Mỹ không đối đầu sau thảm họa bom nguyên tử?

Sau khi bị Mỹ ném bom nguyên tử năm 1945, Nhật và Mỹ không đối đầu mà ngược lại còn trở thành những đồng minh thân cận cho tới nay.