Hãng thông tấn AP, trích dẫn thông báo từ Nhà Trắng hôm 15/5, cho biết Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về các thương vong dân sự và việc bảo vệ các nhà báo ở Gaza trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Biden cũng chia sẻ "mối quan ngại nghiêm trọng" về tình trạng bất ổn giữa các cộng đồng ở Israel và căng thẳng leo thang ở Bờ Tây. Hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về tình hình ở Jerusalem, nơi người đứng đầu nước Mỹ nói rằng nên "là một nơi chung sống hòa bình cho mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và nguồn gốc".

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi nhậm chức với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, để thảo luận về tình hình bất ổn tại Dải Gaza. Trong đó, ông kêu gọi phong trào Hamas ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel.

{keywords}
Ông Joe Biden hồi còn giữ chức Phó Tổng thống Mỹ với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hồi năm 2016. Ảnh: AP

Nhà Trắng còn cho biết, ông Biden đã “bày tỏ sự ủng hộ đối với những bước tiến cho phép người dân Palestine được hưởng các địa vị, an ninh, tự do và cơ hội kinh tế mà họ xứng đáng có được”, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ nối lại viện trợ cho Palestine dưới chính quyền của ông.

Theo hãng thông tấn Palestine Wafa, Tổng thống Mahmoud Abbas đã cập nhật cho Tổng thống Joe Biden về những căng thẳng leo thang trên khắp các vùng lãnh thổ của Palestine, và cho biết chính phủ của ông đang nỗ lực để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Ông Abbas cũng nói thêm rằng, Palestine sẵn sàng hợp tác với các bên hòa giải quốc tế để hướng tới một giải pháp hòa bình.

Theo một quan chức tình báo giấu tên của Ai Cập, các nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các nhóm vũ trang ở Dải Gaza đã đạt được một số tiến triển sau sự xuất hiện của phái đoàn Mỹ trong khu vực. Nhà ngoại giao Hady Amr, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề của Israel và Palestine, đang có mặt ở Tel Aviv để cố gắng giải quyết những vấn đề đang leo thang.

Quan chức này cũng cho biết, Ai Cập và các bên hòa giải khác hy vọng Mỹ sẽ có khả năng thuyết phục các bên chấm dứt giao tranh. Dù vậy, các bên hòa giải vẫn chưa dám mong đợi về một thỏa thuận ngừng bắn được triển khai trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong hôm 16/5 này.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ đau buồn trước những thương vong của dân thường ở Gaza, cùng những lo ngại sau khi tòa nhà của các hãng tin quốc tế bị Israel đánh sập.

"Tổng thư ký bị choáng váng trước số lượng thương vong dân sự ngày càng tăng, bao gồm cái chết của một gia đình 10 người, trong đó có cả trẻ em, do hậu quả từ cuộc không kích đêm qua của Israel vào khu trại al-Shati ở Gaza, mục đích nhắm vào một thủ lĩnh của Hamas”, Stephane Dujarric, người phát ngôn của ông Antonio Guterres, cho hay.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc “cũng vô cùng lo lắng trước sức phá hủy từ cuộc không kích của Israel vào tòa nhà cao tầng ở thành phố Gaza, nơi đặt văn phòng của một số tổ chức truyền thông quốc tế cũng như các căn hộ dân cư", ông Dujarric nói thêm. "Tổng thư ký nhắc nhở tất cả các bên rằng bất kỳ việc nhắm mục tiêu bừa bãi nào vào các công trình dân sự và truyền thông đều vi phạm luật pháp quốc tế và phải tránh bằng mọi giá".

Việt Anh

'Tuần trăng mật' của ông Biden tại Liên Hợp Quốc đã chấm dứt?

'Tuần trăng mật' của ông Biden tại Liên Hợp Quốc đã chấm dứt?

Một loạt cuộc thảo luận căng thẳng về tình trạng xung đột ở Dải Gaza trong tuần này dường như cho thấy Liên Hợp Quốc không còn là nơi dễ chịu đối với Mỹ và Tổng thống Joe Biden.

Bạo lực bùng phát thử thách cách tiếp cận Israel của ông Biden

Bạo lực bùng phát thử thách cách tiếp cận Israel của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden không muốn bị cuốn vào cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine mà định dựa vào các đối tác khu vực để chấm dứt tình trạng bạo lực tồi tệ nhất kể từ năm 2014.