Hãng tin AP đưa tin, ông Dương, hiện đang giữ chức Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ có những bất đồng nhưng không nên để cho những bất đồng đó làm chệch hướng quan hệ. 

{keywords}
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: AP

Trong phát biểu hôm nay (2/2) gửi tới Uỷ ban Quốc gia Mỹ về Quan hệ Mỹ - Trung, ông Dương Khiết Trì tiếp tục quan điểm tích cực mà Bắc Kinh đang dành cho chính quyền mới của Mỹ sau những căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Quan hệ song phương đã lao dốc do những khác biệt về thương mại...   

"Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia lớn có lịch sử, văn hóa và chế độ khác nhau, do đó có những khác biệt về một số vấn đề. Điều quan trọng là phải kiểm soát chúng đúng cách, và không để chúng can thiệp vào sự phát triển chung của các mối quan hệ song phương", ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh trong bài phát biểu được ghi lại bằng video.

Quan chức này nói thêm, Mỹ nên thực hiện các cam kết của mình với Bắc Kinh "theo nguyên tắc một Trung Quốc, và thực sự tôn trọng quan điểm cũng như mối quan tâm của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan".

Theo hãng tin AP, những ngôn từ tích cực trong phát biểu của ông Dương Khiết Trì làm tăng thêm nhận thức rằng các lãnh đạo Trung Quốc đang hy vọng có một sự khởi đầu mới trong quan hệ với Washington, ngay cả khi hai bên vẫn còn nhiều chia rẽ sâu sắc.   

Thanh Hảo 

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hàn gắn quan hệ

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hàn gắn quan hệ

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden hành động lập tức để hàn gắn quan hệ song phương, vốn xấu đi nghiêm trọng thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Lý do cuộc thương chiến với Trung Quốc của ông Trump thất bại

Lý do cuộc thương chiến với Trung Quốc của ông Trump thất bại

Tổng thống Mỹ Joe Biden có cơ hội rút ra bài học từ những sai lầm trước đó với Bắc Kinh và tạo dựng một chính sách tốt hơn.