{keywords}
 

Phát biểu tại một hội thảo do Nhật báo Trung Quốc tổ chức hôm 28/1, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Lạc Ngọc Thành cho rằng, quan hệ Mỹ - Trung không nên được định nghĩa bằng "sự cạnh tranh". Quan chức này cũng chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cách ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời đổ lỗi cho ông Trump về "bước thụt lùi tồi tệ nhất" trong 40 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước.

Ông Lạc cho rằng, chính sách Trung Quốc của chính quyền ông Trump là "sự thất bại hoàn toàn". Nhà ngoại giao này cũng bày tỏ bản thân "ấn tượng" trước lời kêu gọi đoàn kết trong diễn văn tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Biden hôm 20/1 và tin tinh thần đó sẽ thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung tiến về phía trước.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời ông Lạc nhấn mạnh, hai nước có thể ưu tiên hợp tác về phòng chống Covid-19 và biến đổi khí hậu như những gì ông Biden đề cập đến trong chính sách Trung Quốc của chính quyền mới tại Washington. "Điều duy nhất Trung Quốc yêu cầu ở Mỹ là từ bỏ nỗi ám ảnh về việc chia cắt và thay đổi Trung Quốc", ông Lạc nhấn mạnh.

Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng cho rằng Bắc Kinh và Washington cần phải khôi phục đàm phán và hợp tác, thay vì đối đầu như trong 4 năm vừa qua.

Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Borge Brende ngày 29/1 cho hay, chính quyền của ông Biden có thể gặp riêng các đại diện Trung Quốc bên lề cuộc họp của tổ chức ở Singapore vào tháng 5 năm nay. Sự kiện thường niên của WEF dự kiến phải chuyển địa điểm tổ chức từ Davos (Thụy Sỹ) sang Singapore vì các lo ngại về tình hình đại dịch ở châu Âu.

Theo Reuters, trong cuộc trò chuyện trực tuyến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Brende nhấn mạnh quốc gia Đông Nam Á có quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc nên rất thích hợp là nơi diễn ra cuộc gặp đặc biệt giữa các quan chức thuộc chính quyền Biden với những đại diện Bắc Kinh.

Tuấn Anh

Chính quyền ông Biden bắt tay cùng đồng minh ứng phó Trung Quốc

Chính quyền ông Biden bắt tay cùng đồng minh ứng phó Trung Quốc

Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu xét lại cuộc chiến thương mại cùng các hành động khác chống Trung Quốc và sẽ bắt tay các đồng minh ngăn chặn "sự lạm dụng kinh tế trên nhiều mặt trận" của Bắc Kinh.

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Ông Biden tiết lộ cách xử lý vấn đề Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 do lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump ký với Trung Quốc hay dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhằm vào hàng nhập từ đại lục.