{keywords}
Ông Trump tổng tấn công Trung Quốc về Covid-19. Ảnh: Reuters


Ông Trump nói: “Chúng ta buộc quốc gia đã thả cho dịch bệnh lan khắp thế giới phải chịu trách nhiệm. Trong những ngày đầu virus hoành hành, Trung Quốc đã phong toả đi lại trong nước trong khi lại cho phép các chuyến bay rời nước này và để dịch bệnh lây lan khắp thế giới”.

Người đứng đầu Nhà Trắng còn gọi virus corona là “kẻ thù vô hình” và “virus Trung Quốc”.

“Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (thực sự đã bị Trung Quốc kiểm soát), đã tuyên bố một cách sai lệch rằng, không có bằng chứng nào cho thấy có sự lây lan giữa người và người. Sau đó, họ lại tuyên truyền sai lệch rằng những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh cho người khác. Liên Hợp Quốc phải buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành động của mình”, ông Trump phát biểu.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng cáo buộc Trung Quốc mỗi năm đổ hàng triệu tấn nhựa và rác thải ra biển, huỷ hoại các rặng san hô, thải thuỷ ngân độc hại ra không khí nhiều hơn bất cứ một quốc gia nào khác.

Tổng thống Mỹ cũng cam kết phân phát vắc-xin ngừa Covid-19 và nói: “Chúng ta sẽ đánh bại virus, chúng ta sẽ chấm dứt đại dịch, bước vào một kỷ nguyên mới của thịnh vượng, hợp tác và hoà bình”.

Ông Trump, người thường xuyên chỉ trích Liên Hợp Quốc, còn cho hay, nếu tổ chức này muốn hoạt động hiệu quả thì cần tập trung vào những vấn đề thực sự của thế giới như khủng bố, lao động cưỡng ép, áp bức phụ nữ, buôn thuốc phiện, buôn người…

Theo Reuters, bài phát biểu được ông Trump thực hiện ở Nhà Trắng và truyền tới cuộc họp trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Sau khi ông Trump phát biểu, đại diện của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng về việc nước này bị đổ lỗi vì đại dịch, “Trung Quốc phản đối những cáo buộc vô căn cứ”.

Ngoài ra, do các bài phát biểu được ghi âm trước, nên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có phản ứng cập nhật với những tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ.

Theo Guardian, trong bài phát biểu được phát tại Đại hội đồng LHQ, ông Tập Cận Bình thông báo một số khoản đóng góp cho tổ chức này, gồm 50 triệu USD cho quỹ giảm nhẹ tác động do Covid-19 gây ra và 50 triệu USD cho Tổ chức Nông Lương LHQ.

Hoài Linh

 

Ông Trump tuyên bố có 'thông điệp mạnh mẽ' cho Trung Quốc

Ông Trump tuyên bố có 'thông điệp mạnh mẽ' cho Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, giữa lúc ông đang chật vật đối mặt với đại dịch Covid-19.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.