Theo quyết định của Ủy ban tranh luận tổng thống Mỹ, trận "so găng" cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden trước ngày bỏ phiếu quốc gia 3/11 sẽ diễn ra ở Nashville, bang Tennessee vào 21h giờ miền đông Mỹ ngày 22/10 (8h sáng 23/10 giờ Việt Nam).

Hai ứng viên sẽ tranh luận về 6 chủ đề gồm chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo. Người giữ vai trò điều phố chương trình là nữ nhà báo Kristen Welker thuộc đài NBC.

{keywords}
Tổng thống Trump chỉ trích nhà báo Kristen Welker (phải) là thiếu công bằng. Ảnh: Daily Mail 

Sự kiện này được coi là thiết yếu đối với Tổng thống Trump, vì đây nhiều khả năng là cơ hội cuối cùng để ông tiếp cận hàng triệu cử tri Mỹ trước tổng tuyển cử, trong bối cảnh đối thủ đang tạm dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận ở cả các bang then chốt lẫn trên toàn quốc.

Theo báo USA Today, lãnh đạo Nhà Trắng hôm 17/10 đã đăng đàn Twitter nặng lời công kích người dẫn chương trình Welker: "Cô ta luôn kinh khủng và không công bằng, giống như phần lớn các phóng viên đưa tin giả. Nhưng tôi sẽ vẫn chơi trận đấu này. Mọi người đều biết!".

Welker không bình luận nhưng rất nhiều đồng nghiệp đã lên tiếng ca ngợi sự cứng cỏi, công bằng và tác phong chuyên nghiệp của cô. Họ cũng dự đoán nữ nhà báo này sẽ làm tốt vai trò dẫn dắt cuộc tranh luận Trump - Biden sắp tới.

Ngoài Welker, trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở Janesville, bang Wisconsin cuối tuần trước, ông Trump còn chĩa búa rìu chỉ trích vào biên tập viên Savannah Guthrie của hãng tin NBC, người dẫn dắt buổi giao lưu và trả lời câu hỏi cử tri của ông.

"Cô ta vô cùng thiếu công bằng, nhưng điều đó ổn thôi", ông Trump nói.

Ông cũng lên án nhà báo kỳ cựu Chris Wallace của hãng thông tấn Fox, người được giao cầm chịch trận so găng đầu tiên cũng như Steve Scully, biên tập viên chính trị kiêm nhà sản xuất cấp cao của kênh truyền hình C-SPAN, người dẫn dắt cuộc tranh luận thứ 2 hôm 15/10 nếu sự kiện không bị hủy.

Ông Scully sau đó cũng bị C-SPAN đình chỉ công tác, vì nói dối tài khoản Twitter cá nhân bị tin tặc cướp quyền kiểm soát và đăng thông điệp hỏi một người chỉ trích ông Trump về cách đáp trả những lời công kích của tổng thống.

Joe Lockhart, Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton nhận định, ông Trump đang cố gắng gây sức ép bằng cách tấn công nhà báo Welker. Song, theo cựu quan chức này, hiện có 2 vấn đề với chiến lược đó.

"Thứ nhất, khi hỏi bất kỳ ai trong chính trường ở thủ đô Washington, họ đều sẽ nói với bạn về sự chuyên nghiệp đến mức nào của Welker. Thứ hai, chính ngài (Tổng thống Trump) đã nhất trí để cô ấy điều phối tranh luận", ông Lockhart giải thích trong một thông điệp Twitter.

Thực tế, nhiều người trong chính quyền Trump từng lên tiếng ca ngợi về cách tác nghiệp, đưa tin của Welker. Tại một cuộc họp báo ở Thụy Sỹ hồi tháng 1 năm nay, ông Trump còn khen NBC khôn ngoan khi chọn Welker dẫn chương trình cho đài này.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Trong lúc phải cách ly ở Nhà Trắng, hạn chế đi lại để điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thổi thêm sinh lực cho chiến dịch vận động tái cử của ông khi tổng tuyển cử chỉ còn cách 4 tuần.

Ai thắng trận so găng giữa hai phó tướng của Trump-Biden?

Ai thắng trận so găng giữa hai phó tướng của Trump-Biden?

Cả Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thượng nghị sĩ Dân chủ Kamala Harris đều có những khoảnh khắc mạnh mẽ và vài cú vấp ngã trong suốt 90 phút tranh luận giữa họ trước tổng tuyển cử.